Lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Nó đòi hỏi doanh nghiệp cần nỗ lực, có dữ liệu tốt và tầm nhìn xa. Và nếu bạn chưa bao giờ làm điều này trước đây, rất có thể bạn sẽ gặp phải một số rào cản trên đường đi. Tuy nhiên, bài viết này sẽ cho bạn thấy lý do tại sao một bản kế hoạch tài chính lại có giá trị đến như vậy.
Một kế hoạch tài chính tốt sẽ giúp bạn tập trung và đi đúng hướng công ty phát triển kể cả khi có những thách thức mới xuất hiện và khi khủng hoảng bất ngờ ập đến. Nó giúp bạn giao tiếp rõ ràng với nhân viên và nhà đầu tư, đồng thời xây dựng một doanh nghiệp hiện đại, minh bạch. Và còn rất nhiều những ưu điểm khác .
TACA sẽ chỉ ra 9 lợi ích đó để bạn theo dõi ngay sau đây. Nhưng trước tiên, hãy xác định chính xác những gì chúng ta đang nói đến.
Kế hoạch tài chính của công ty bạn về cơ bản chỉ là phần tài chính trong kế hoạch kinh doanh tổng thể của bạn. Nó áp dụng dữ liệu tài chính thực tế và các dự đoán để đặt phần còn lại của kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh hướng tới tương lai. Mặc dù bạn sử dụng các số liệu kế toán hiện có (nếu bạn đã có) và kinh nghiệm để tạo kế hoạch của mình, nhưng nó không chỉ đơn giản là sao chép/dán dữ liệu kế toán của bạn. Thay vào đó, bạn xem xét các mục tiêu kinh doanh của mình và xác định mức đầu tư mà bạn sẵn sàng thực hiện kết hợp các phương pháp lập kế hoạch tài chính để đạt được từng mục tiêu này.
Nhưng điều này không có nghĩa là các kế hoạch tài chính chỉ được “tạo ra”. Nếu có bất cứ sự kiện bất thường nào diễn ra, đây sẽ phần có cơ sở thực tế nhất nằm trong kế hoạch kinh doanh để bạn theo dõi.
Kế hoạch kinh doanh chỉ là khái niệm cho đến khi bạn bắt đầu điền vào các con số và điều khoản. Các phần về kế hoạch và chiến lược tiếp thị của bạn rất thú vị để đọc, nhưng chúng chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không thể biện minh cho hoạt động kinh doanh của mình bằng những số liệu tốt ở điểm mấu chốt. Phần tài chính của kế hoạch kinh doanh là một trong những thành phần thiết yếu nhất của kế hoạch, vì bạn sẽ cần đến nó nếu bạn có bất kỳ hy vọng nào thu hút được các nhà đầu tư hoặc vay vốn ngân hàng. Ngay cả khi bạn không cần tài chính, bạn cũng nên lập một dự báo tài chính để đơn giản là thành công trong việc điều hành doanh nghiệp của mình.”
>>> Xem thêm:
Phương pháp lập kế hoạch tài chính cho nhà quản trị
Lập kế hoạch kinh doanh: hướng dẫn chi tiết các xây dựng bản KHKD tuyệt vời
Quy trình lập kế hoạch tài chính
Điều này có lẽ sẽ không gây ngạc nhiên cho hầu hết chủ doanh nghiệp, nhưng lập kế hoạch tài chính giúp khắc họa những con số quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Khi mà Kế hoạch kinh doanh của bạn chỉ ra cách bạn dự định kinh doanh trong tháng, quý, năm tới hoặc lâu hơn – tùy thuộc vào kế hoạch của bạn. Nó bao gồm đánh giá về môi trường kinh doanh, mục tiêu của bạn, nguồn lực cần thiết để đạt được những mục tiêu này, ngân sách nhóm và nguồn lực, đồng thời nêu bật bất kỳ rủi ro nào bạn có thể gặp phải. Mặc dù bạn không thể đảm bảo rằng mọi thứ sẽ diễn ra chính xác như kế hoạch, nhưng việc này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho những gì sắp tới.
Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các lợi ích cụ thể của việc lập kế hoạch tài chính và có thể nói rằng: ”Nếu không có kế hoạch tài chính rõ ràng, về cơ bản, bạn chỉ đang hy vọng điều tốt nhất” .
Đây thực sự là điểm khởi đầu cho toàn bộ kế hoạch tài chính của bạn. Công ty phải đạt được điều gì trong quý, năm, ba năm tới, v.v.?
Ngay từ đầu, bạn sẽ muốn chứng minh rằng doanh nghiệp của bạn có nhu cầu thực sự và doanh nghiệp của bạn đáp ứng nhu cầu này. Điều này còn được gọi là “phù hợp với sản phẩm/thị trường”. Đối với nhiều công ty khởi nghiệp, vài năm đầu tiên có thể được dành để xây dựng sản phẩm và thiết lập sản phẩm/thị trường đó phù hợp. Vì vậy, đây sẽ là mục tiêu chính trong một đến hai năm của bạn.
Điều quan trọng, nếu đây là mục tiêu chính của bạn, bạn sẽ không đặt mục tiêu bán hàng cao hoặc KPI tiếp thị khổng lồ. Hãy xem điểm đầu tư vào bán hàng và tiếp thị cho khách hàng mới là gì, nếu sản phẩm chưa sẵn sàng để bán?
TACA sẽ đề cập lại các mục tiêu của công ty bạn trong suốt bài viết này, vì vậy bạn nên lưu ý chúng ngay từ đầu.
Kế hoạch tài chính của bạn cũng nên đặt ra những kỳ vọng rõ ràng về dòng tiền – số tiền ra vào công ty. Ban đầu, tất nhiên bạn sẽ tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được. Nhưng mức chi phí có thể chấp nhận được là bao nhiêu và bạn sẽ đi đúng hướng như thế nào?
Là một phần của kế hoạch này, bạn cũng cần tìm ra cách đo lường dòng tiền một cách dễ dàng. Bạn có thể không có các chuyên gia tài chính dày dạn kinh nghiệm trong đội nhóm, vậy bạn có thể theo dõi chính xác và hiệu quả tiền của mình đang đi đâu không?
Bằng cách lập kế hoạch ngay bây giờ, bạn có thể lường trước những thách thức cả trong việc nhận tiền và tiêu tiền , đồng thời xác định các cách để thực hiện cả hai cách hiệu quả hơn.
>>> Xem thêm: Quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp như thế nào cho hiệu quả?
Điều này rõ ràng có liên quan chặt chẽ đến quản lý dòng tiền (ở trên) và cắt giảm chi phí (ở dưới). Khi bạn đã hiểu rõ về số tiền bạn phải chi tiêu – cho dù thông qua thu nhập bán hàng hay đầu tư – bạn cần tìm ra cách bạn sẽ thực sự chi tiêu.
Công ty có ngân sách tổng thể – nói vui là “tỷ lệ đốt tiền” cho mỗi quý hoặc mỗi năm. Chia nhỏ ngân sách này thành ngân sách nhóm cụ thể (phát triển sản phẩm, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, v.v.) và đảm bảo rằng số tiền dành riêng cho từng nhóm phản ánh tầm quan trọng của chúng. Ngân sách cung cấp cho mỗi nhóm những ràng buộc riêng của nó để từ đó xây dựng, sau đó các nhóm sẽ biết những tài nguyên nào có sẵn cho họ và có thể lập kế hoạch cho các chiến dịch và phát triển cá nhân hoặc sản phẩm phù hợp.
Ở công ty, việc theo dõi ngân sách dự án hoặc nhóm luôn dễ dàng hơn việc theo dõi chi tiêu nói chung. Bởi vì khi bạn chia nhỏ từng ngân sách, việc theo dõi xem ai đang chi tiêu cho cái gì sẽ tương đối đơn giản.
Bên cạnh việc đặt ra số tiền bạn có thể chi tiêu (và vào những khoản gì), một kế hoạch tài chính cũng cho phép bạn tiết kiệm trước thời hạn. Nếu bạn đã kinh doanh được một thời gian, việc xây dựng kế hoạch tài chính của bạn bao gồm việc nhìn lại những gì bạn đã chi tiêu và tốc độ phát triển hiện tại của bạn.
Khi bạn lập (các) ngân sách cho năm tới, bạn sẽ xem lại chi tiêu trong quá khứ và xác định các chi phí không cần thiết hoặc bị thổi phồng quá mức . Và sau đó đối với ngân sách của năm tới, bạn chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp.
Nỗ lực có ý thức này là một phần của kiểm soát chi tiêu , thực hành giữ cho chi tiêu của công ty phù hợp với mong đợi của bạn. Tốt hơn nữa, đánh giá hàng quý hoặc hàng năm hầu như luôn khám phá ra những lĩnh vực mà bạn có thể tiết kiệm tiền và sử dụng tài nguyên của mình hiệu quả hơn.
>>> Tìm hiểu thêm về:
21 Giải pháp tối ưu chi phí trong doanh nghiệp
Giải pháp cắt giảm chi phí trong mỗi doanh nghiệp
Giải pháp “vàng” giúp nhà quản trị quản lý chi phí hiệu quả
Drive business performance with strategic cost optimization – Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa chi phí
Một khía cạnh quan trọng trong vai trò của nhóm tài chính là giúp các công ty tránh và điều hướng rủi ro – từ gian lận tài chính đến khủng hoảng kinh tế . Và mặc dù rất khó dự đoán hoặc thậm chí tránh được nhiều rủi ro, nhưng vẫn có rất nhiều rủi ro mà bạn có thể thấy sắp xảy ra.
Kế hoạch tài chính của bạn nên dành chỗ cho một số chi phí bảo hiểm kinh doanh nhất định, tổn thất do hoạt động kém hiệu quả đầy rủi ro và có thể dành nguồn lực cho các chi phí bất ngờ . Đặc biệt trong thời kỳ hỗn loạn, trên thực tế, bạn có thể tạo ra một số dự báo tài chính cho thấy các kết quả khác nhau đối với doanh nghiệp: một dự báo cho doanh thu dễ dàng đạt được và một hoặc hai dự báo khác cho thời điểm khó khăn hơn.
Một lần nữa, vấn đề là phải có sẵn các kế hoạch dự phòng và cố gắng xác định lộ trình của bạn sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn chỉ tăng trưởng 20% trong quý tới thay vì 30% (hoặc 50%) . Không có lý do gì để quá nhiệt tình, nhưng bạn có thể tìm thấy những lĩnh vực rủi ro trong doanh nghiệp và cũng xem xét các phản ứng tốt nhất của mình nếu có sự cố xảy ra.
Điều đầu tiên có xu hướng xảy ra trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào của công ty là bạn xem xét và xây dựng lại các kế hoạch của mình. Tất nhiên điều đó có nghĩa là bạn phải có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng ngay từ đầu . Mặt khác, phản ứng khủng hoảng của bạn chỉ đơn giản là để ứng biến.
Khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2020 diễn ra, điệp khúc chính mà chúng tôi nghe được từ các nhà lãnh đạo tài chính là cần phải liên tục dự báo lại. Không ai thực sự biết cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài bao lâu hoặc nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào. Vì vậy, các công ty đã tạo ra các kế hoạch tài chính mới ít nhất là hàng tháng hoặc hàng quý.
Và những người có kế hoạch tài chính mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng sẽ thấy quá trình này dễ dàng hơn. Họ không bắt đầu lại từ đầu và họ đã xác định được những rủi ro rõ ràng và các đòn bẩy chính để phản ứng.
Thực tế là cho dù bạn là một công ty mới thành lập, một công ty bền vững chỉ cần một khoản tiền mặt nhỏ hay đang tìm kiếm một khoản đầu tư đáng kể, thì đến một lúc nào đó, bạn có thể sẽ cần tiền. Lúc này bạn sẽ cần phải làm việc với ngân hàng và các nhà đầu tư.
Và điều đầu tiên mà bất kỳ nhà đầu tư hay ngân hàng tiềm năng nào cũng sẽ hỏi bạn là kế hoạch kinh doanh của bạn . Họ muốn xem bạn dự định phát triển doanh nghiệp như thế nào, những rủi ro và sự không chắc chắn nào có liên quan, và bạn sẽ sử dụng tiền của họ như thế nào cho hợp lý.
Có được một kế hoạch tài chính để nói chuyện với các nhà đầu tư là rất quan trọng và cho họ thấy được lịch sử lập kế hoạch của bạn thì càng tốt vì lúc đó họ càng có nhiều khả năng tin tưởng vào các dự đoán của bạn. Vì vậy, cho dù hôm nay bạn có đang tìm kiếm nguồn vốn hay không thì kế hoạch tài chính kinh doanh vẫn là một công cụ quan trọng của công ty bạn.
Cuối cùng, kế hoạch tài chính giúp bạn phân tích tình hình hiện tại của mình và dự đoán nơi bạn muốn kinh doanh trong tương lai . Một lần nữa, kế hoạch kinh doanh rộng lớn hơn của bạn sẽ thực hiện điều này ở cấp độ rộng: các thị trường mà bạn muốn có mặt; số lượng nhân viên bạn sẽ có; các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn hy vọng sẽ bán được.
Phần tài chính thêm dữ liệu vào các mục tiêu này và bổ sung mức đầu tư của bạn trong quá trình thực hiện . Ví dụ: nếu bạn muốn thuê 100 nhân viên mới trong năm nay, kế hoạch tài chính của bạn có thể cần bao gồm các nhà tuyển dụng và ngân sách cụ thể để tìm kiếm tài năng mới.
Dành thời gian để xác định mức độ lớn mà bạn mong đợi đối với công ty, chi phí của bạn với một công ty lớn hơn và số tiền thu được để bù đắp. Nếu bạn đã huy động vốn đầu tư mạo hiểm để giúp phát triển tài chính, bạn có thể thấy bạn sẽ dùng tiền mặt nhanh hơn số tiền bạn kiếm được – điều này là bình thường.
Nhưng nếu bạn ‘’đốt tiền’’ và không thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng của mình, thì bạn sẽ cần đánh giá lại vị trí của mình. Vì vậy, hãy đặt ra các mục tiêu tăng trưởng đó ngay bây giờ và bạn sẽ có thể đánh giá khi thực hiện.
Chúng tôi đã đề cập đến mức độ cần thiết của kế hoạch tài chính đối với các nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi sẽ không đi sâu vào chúng nhiều hơn ở đây.
Nhưng điều này cũng đúng với nhân viên. Giờ đây, người ta kỳ vọng rằng các giám đốc điều hành của công ty sẽ cởi mở và trung thực với nhân viên . Một số công ty khởi nghiệp đi xa đến mức công khai mức lương của họ cho cả thế giới biết.
Ít nhất, nhân viên hiện đại muốn thấy rằng công ty đang ở trong tay tốt và trên con đường thành công. Và khi các giám đốc điều hành có thể chia sẻ kế hoạch tài chính trong các cuộc họp chung tay, họ sẽ đưa dữ liệu thực vào một kế hoạch kinh doanh thiếu chi tiết.
Nhân viên thích xem các số liệu quan trọng như doanh thu, chi phí và bạn đang ở đâu trên con đường đạt được lợi nhuận .
Trên thực tế, có thể thấy một kế hoạch tài chính ba năm là phổ biến nhất. Nhưng bất kể khoảng thời gian được đề cập là gì, kế hoạch của bạn nên bao gồm:
TACA vừa đi cùng với bạn để thấy chín lý do tuyệt vời mà bạn cần bắt tay vào lập kế hoạch tài chính cho công ty càng sớm càng tốt. Như chúng ta đã khám phá, tài chính là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh tổng thể của bạn, nếu không có nó, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đánh giá hiệu suất của mình với tư cách là một công ty.
Tất nhiên, việc lập kế hoạch tài chính không thể chỉ dựa vào những con số bạn có ngày hôm nay hay dừng lại ở việc phỏng đoán mà cần phải có kinh nghiệm và chuyên môn đủ sâu để thực hiện. Hãy để đội ngũ chuyên gia gần 20 năm kinh nghiệm tại TACA đồng hành cùng bạn qua Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp TACA.
Chúng tôi sẽ cùng chủ doanh nghiệp bắt tay vào làm, đo lường thành công và thường xuyên cập nhật kế hoạch tài chính của công ty mình!.
>>> Bạn có thể xem chi tiết dịch vụ tại link:
Nếu bạn muốn trao đổi trực tiếp với chúng tôi về các yêu cầu tư vấn kế hoạch tài chính doanh nghiệp, vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline CSKH: 0982 518 586 hoặc đăng kí tư vấn TẠI ĐÂY
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 toà A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911