Đào tạo inhouse tái cấu trúc doanh nghiệp – Sử dụng chiến lược tái cấu trúc như các tập đoàn huyền thoại
Khi nào phải tái cấu trúc? Tái cấu trúc có bị thất bại không? Tại sao sau khi tái cấu trúc nhiều doanh nghiệp thậm chí bị rơi vào “vực không đáy” nhiều hơn?
Hai lý do đầu là bị động, lý do thứ ba là chủ động, nên 70% tái cấu trúc thất bại là vì vậy. Theo thống kê trên thế giới, hơn 70% THẤT BẠI do tái cấu trúc chưa đúng, ban lãnh đạo không đồng lòng.
Nếu nói về tái cấu trúc, đa số mọi người nghĩ những doanh nghiệp mong muốn niêm yết, đang niêm yết, sắp niêm yết hoặc các công ty đang gặp khủng hoảng mới cần tái cấu trúc. Nhưng thực tế ngay cả những công ty start – up hay vừa và nhỏ cũng cần tái cấu trúc khi gặp phải các vấn đề như: “Doanh số LIÊN TỤC sụt giảm, thị phần thu hẹp, hoạt động trì trệ, mất lợi thế cạnh tranh, công nợ nhiều, hàng tồn kho quá cao, nhân lực yếu kém, các phòng ban không chịu phối hợp, không giải quyết được các vấn đề nhân sự hay cơ chế phân quyền kém…
Tái cấu trúc doanh nghiệp là quá trình thay đổi cơ cấu tổ chức hoặc mô hình kinh doanh của một công ty, hoặc nó có thể là việc điều chỉnh tài chính đối với tài sản và nợ của công ty. Phổ biến nhất, nó bao gồm cả hai. Các công ty tái cấu trúc vì nhiều mục đích:
Nếu doanh nghiệp bạn dù chỉ ”mới chớm” các dấu hiệu sau đây thì bạn cần phải có phương pháp thực hiện đào tạo inhouse tái cấu trúc doanh nghiệp ngay để phòng ”một lỗ hổng nhỏ làm đắm con tàu”
Đây đều là những biểu hiện dễ dàng nhận biết nhất, bao gồm: doanh số giảm, thị phần thu hẹp, hoạt động trì trệ, mất kiểm soát nhiều mặt, mất lợi thế cạnh tranh,..
Những biểu hiệu hiện này có liên quan trực tiếp đến kết quả kinh doanh như không có sự phối hợp hay trao đổi giữa các bộ phận, chính sách kinh doanh không rõ ràng, chất lượng sản phẩm không được ổn định, các hoạt động tiếp thị và bán hàng kém hiệu quả, công nợ nhiều, hàng tồn kho cao…
Những biểu hiện này tuy không tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh nhưng có ảnh hưởng gián tiếp và dần dần khiến cho hoạt động của doanh nghiệp bị trì trệ, chẳng hạn như: nhân lực yếu kém, các phòng ban không chịu phối hợp, người đứng đầu không có khả năng quản lý, không giải quyết được các vấn đề về nhân sự hay cơ chế phân quyền kém.
Dấu hiệu ở khó nhận biết nhất vì chúng phụ thuộc nhiều vào ban quản trị cấp cao của mỗi doanh nghiệp. Ví dụ như:
Nếu bạn nhận thấy đây chính là thời điểm để bạn thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp. Bạn muốn đưa doanh nghiệp vào tầm kiểm soát và đi đúng hướng để đạt được thành công? Vậy phải bắt đầu từ đâu. Được, hãy để TACA hướng dẫn doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi sẽ:
Đăng ký đào tạo tái cấu trúc doanh nghiệp tại TACA
B1: Khảo sát, phân tích nhu cầu doanh nghiệp, thống nhất nội dung đào tạo về Tái cấu trúc doanh nghiệp
B2: Thiết kế chương trình đào tạo Tái cấu trúc doanh nghiệp phù hợp.
B3: Thực hiện đào tạo.
B4: Tập trung giải quyết tận gốc các vấn đề tồn tại, đưa ra chiến lược Tái cấu trúc doanh nghiệp cụ thể và ứng dụng ngay vào doanh nghiệp ngay trong khóa đào tạo.
B5: Chuyển giao và đánh giá hiệu quả sau đào tạo.
Đào tạo INHOUSE tái cấu trúc doanh nghiệp của TACA
Chi phí cho dịch vụ đào tạo in-house Tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: nội dung đào tạo, quy mô đào tạo, thời lượng đào tạo, thiết bị đào tạo, và các yêu cầu khác về đánh giá, thực hành, cấp chứng chỉ, v.v.
Liên hệ Báo giá đào tạo inhouse của TACA
Các tập đoàn huyền thoại như Ford Motors và MC Kinsey đã sử dụng vô số lần tái cấu trúc trong những cơn khủng hoảng kinh tế để “sống sót” và trở thành những tập đoàn hàng đầu như thế nào?
Chiến lược này được sử dụng để doanh nghiệp có KHẢ NĂNG thích ứng với mọi hoàn cảnh. Với chiến lược thích ứng, thích nghi với mọi hoàn cảnh thì Ford Motors, MC kinsey đưa ra những con đường mà doanh nghiệp có thể thay đổi.
Điều kiện quan trọng của chiến lược là phải THÍCH ỨNG VÀ CẠNH TRANH trên các mũi nhọn chính yếu của ngành mà DN đang kinh doanh. Hay còn được gọi là chiến lược “Competing on the Edge”(xác định một cách trọng tâm các sản phẩm dịch vụ, cái thị trường ngách, thị trường rộng và các lợi thế cạnh tranh thực sự mà doanh nghiệp hướng đến).
Làm Để xác định rằng mình đang đi đúng hướng hay không, thị trường nào là thị trường đáng để chúng ta tập trung, và những gì là những điểm thừa để loại bỏ và dành tâm sức tập trung hoàn toàn vào những thị trường có lợi thế cạnh tranh.
Xây dựng lại hệ thống quản trị, giúp doanh nghiệp xác định được hoạt động nào là cốt lõi và tạo ra giá trị gia tăng tốt nhất. Đồng thời loại bỏ những hoạt động không tạo ra giá trị. Để loại bỏ được nó thì cần xây dựng các chiến lược để vận hành, quy trình vận hành một cách tinh gọn, các hoạt động vận hành phải mang tính liên kết chặt chẽ với nhau và quan trọng hơn phải xây được đội ngũ nhân sự văn hoá trên tinh thần phục vụ, các bộ phận phải hiểu rõ trách nhiệm cá nhân của mình, cũng như là mô tả công việc, luôn luôn thể hiện tinh thần hỗ trợ lẫn nhau.
Câu chuyện tái cấu trúc khó khăn hơn nhiều, đặc biệt nhiều doanh nghiệp gặp KHÓ KHĂN trong việc duy trì DÒNG TIỀN trong giai đoạn cách ly vừa rồi. Lúc này chúng ta mới hiểu rằng cấu trúc tài chính của chúng ta yếu như thế nào, khi mà dòng tiền cạn kiệt, doanh thu không có, chi phí kiểm soát không có. Có những doanh nghiệp vào giai đoạn cách ly rồi nhưng không có bất kỳ một động thái nào.
Nếu chúng ta có một nguồn vốn mạnh, huy động, dự báo trước các cuộc khủng hoảng cũng như phục vụ cho các chiến lược kinh doanh thì chúng ta luôn chủ động về vốn như thế nào.
Do đó, điều bắt buộc là trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối trong doanh nghiệp, ngoài ý tưởng tuyệt vời, bạn còn cần đảm bảo các vấn đề pháp lý và thuế đã được xem xét đầy đủ.
Không có cơ hội kinh doanh nào là không có rủi ro và bất kỳ thay đổi nào đối với cấu trúc doanh nghiệp đều có khả năng gây ra hậu quả. Vì vậy việc đầu tư cho nhân sự lòng cốt để tái cấu trúc “lột xác” càng sớm có nghĩa là doanh nghiệp bạn đang đột phá thêm bước tiến mới!
Do đó, điều bắt buộc là trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong doanh nghiệp, ngoài ý tưởng tuyệt vời, bạn còn cần đảm bảo các vấn đề pháp lý và thuế đã được xem xét đầy đủ.
Nếu bạn muốn trao đổi với TACA về các yêu cầu nhân sự của mình, vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline: 0982 518 586 trên Webiste chính thức của TACA.
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911