Dịch vụ Xây dựng mô hình tài chính, đánh giá dự án kinh doanh của TACA
Định dạng chiến lược bằng ngôn ngữ số, hỗ trợ chủ doanh nghiệp có được những quyết định kinh doanh đúng đắn và phát triển tầm nhìn dài hạn.
Tình trạng tài chính quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Do đó, các kịch bản tài chính nên được mô hình hóa để hỗ trợ quá trình đưa ra các quyết định quan trọng mang tính chiến lược. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp phớt lờ tầm quan trọng của Xây dựng mô hình tài chính khiến tư duy về doanh nghiệp 5-10 năm tới còn rất mù mờ bởi:
Nhiều chủ doanh nghiệp “thích” nói về tầm nhìn, sứ mệnh nhưng lại không chịu đầu tư Xây dựng Mô hình tài chính dự án kinh doanh. Đây chính là nguyên do ra đời “những quyết định trên trời” khiến doanh nghiệp điêu đứng của nhiều ông chủ.
NHỮNG ĐƠN VỊ KHÔNG UY TÍN SẼ VẼ RA NHIỀU “CHIÊU TRÒ” ĐỂ LÀM CHO MÔ HÌNH CỦA BẠN TRÔNG “LẤP LÁNH”. BẠN SẼ DỄ ĐƯA RA NHỮNG QUYẾT ĐỊNH TRÊN TRỜI TỪ NHỮNG ĐIỀU “LẤP LÁNH” PHI THỰC TẾ.
Không ít trường hợp doanh nghiệp tìm đến những đơn vị Xây dựng mô hình tài chính không uy tín dẫn đến:
1. Mục tiêu không rõ ràng
Không phải tất cả các mô hình tài chính đều có cùng một mục tiêu. Mô hình tài chính được sử dụng cho dự báo hàng quý khác với mô hình cho ngân sách hàng năm, khác với mô hình 5 đến 7 năm cần thiết cho một đợt huy động vốn.
2. Quy trình xây dựng mô hình tài chính còn thủ công, tốn thời gian
Nhiều doanh nghiệp “KHÔNG DÁM” bỏ tiền đầu tư vào hệ thống công nghệ. Những người làm công việc phân tích, xây dựng mô hình dành quá nhiều thời gian để nhập dữ liệu, nhập các thuật toán phức tạp và kiểm tra tính đúng sai của các con số. Tuy nhiên, chất lượng không tỷ lệ thuận với công sức bỏ ra.
3. Bỏ qua các chỉ số chính trong quá trình xây dựng mô hình tài chính
Khi một nhà đầu tư hỏi bạn về doanh thu định kỳ hàng tháng, doanh thu từ khách hàng quay lại, tỷ lệ giành chiến thắng trong giao dịch, tốc độ sản xuất hoặc sử dụng nhân viên, thì việc gửi một bảng tính báo cáo thu nhập không phải là một câu trả lời thỏa đáng.
Các chỉ số hiệu suất chính trong mô hình tài chính của bạn sẽ giúp bạn kể câu chuyện về doanh nghiệp của mình theo nhiều cách có logic. Nó sẽ giúp ban lãnh đạo đánh giá được đâu là vấn đề, đâu là rủi ro và đâu là cơ hội.
4. Kỳ vọng tăng trưởng không thực tế và các giả định về quy mô
Tăng gấp đôi doanh số bán hàng trong một năm? Điều đó có thể khả thi với một sản phẩm đột phá, nhưng thường là không thể với mức tăng doanh số bán hàng và chi tiêu tiếp thị chỉ 5%. Tăng sản lượng sản xuất do tăng doanh thu? Tiến bộ vượt bậc, nhưng thật không hợp lý khi cho rằng sản lượng chế tạo đang tăng 50% trong vòng hai năm mà không tăng chi phí chung cố định.
Các nhà đầu tư sẽ mất niềm tin vào các loại mô hình tài chính này một cách nhanh chóng.
5. Một mô hình tài chính “ĐỨNG YÊN”
Quá nhiều mô hình bị đóng băng trong các doanh nghiệp. Một trong những điểm nổi bật của một mô hình tài chính tốt là khả năng các chuyên gia phi tài chính có thể cập nhật nó theo thời gian thực.
MỘT SẢN PHẨM HOÀN HẢO, MỘT ĐỘI NGŨ LÀM VIỆC TÀI NĂNG LÀ ĐIỀU TỐT NHƯNG SAU CÙNG, TÌNH TRẠNG TÀI CHÍNH SẼ QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ. MỘT MÔ HÌNH TÀI CHÍNH LÀ MỘT TÀI LIỆU “SỐNG”.
TACA đã triển khai thành công hàng trăm mô hình tài chính ở các quy mô và ngành nghề khác nhau, đội ngũ chuyên gia của TACA hiểu rõ những nút thắt trong quá trình xây dựng mô hình tài chính của doanh nghiệp.
Giúp ban lãnh đạo đưa ra các quyết định về dự phóng lãi lỗ, dự phóng dòng tiền và đánh giá hiệu quả dự án:
Để đưa ra được 1 quyết định chính xác không thể thiếu một mô hình tài chính chuẩn chỉ.
TACA tự hào là nơi cung cấp Dịch vụ Xây dựng mô hình tài chính uy tín – nhằm giúp các doanh nghiệp XÂY DỰNG KIM CHỈ NAM TÀI CHÍNH logic, tối ưu và đi sâu vào tình hình doanh nghiệp.
Chúng tôi cam kết đi cùng các lãnh đạo đưa ra các quyết định: Định giá doanh nghiệp, định giá rủi ro, và dự báo tài chính một cách kịp thời, sáng suốt.
Các doanh nghiệp luôn tham khảo vài đơn vị xây dựng mô hình tài chính trên thị trường. Nhưng tại sao vẫn tin tưởng và lựa chọn Dịch vụ Xây dựng mô hình tài chính của TACA. Bởi:
Chúng tôi đưa ra 3 mức cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp như sau:
Quy trình thực huện dịch vụ 5 bước của TACA. Nguồn: Taca.
B1: Tiếp nhận yêu cầu dịch vụ, phân tích nhu cầu doanh nghiệp: Tìm hiểu mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp.
B2: Khảo sát thực trạng của doanh nghiệp: Phân tích tình hình tài chính công ty để đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả, khai thác lợi nhuận và nợ của công ty.
B3: Báo giá dịch dịch vụ & ký hợp đồng: Với 3 mức như đã giới thiệu, chúng tôi có từng khung giá tương ứng.
B4: Lên kế hoạch thực hiện dịch vụ phù hợp tình hình: Tập trung đưa ra mô hình tài chính cụ thể và ứng dụng ngay vào doanh nghiệp.
B5: Thực hiện dịch vụ, chuyển giao và đánh giá hiệu quả: Quá trình này đi vào các bước nhỏ là định giá doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng tiền DCF và phương pháp so sánh Public Comparables. Sau đó tổng hợp và liên kết 2 phương án này để đưa ra giá trị cuối cùng của doanh nghiệp bằng đồ thị định giá.
Liên hệ Báo giá Dịch vụ Xây dựng mô hình tài chính TACA
Xây dựng Mô hình tài chính giống như “LĂNG KÍNH 2 CHIỀU”.
Giống như kính hiển vi, soi từng tế bào doanh nghiệp. Giống như kính viễn vọng, dự báo tương lai cho doanh nghiệp
Mô hình tài chính là một thuật ngữ chung chỉ một công cụ giúp mọi người đưa ra các quyết định quan trọng về tài chính thông qua các kết quả tài chính được trình bày trong các báo cáo, tư liệu khác nhau.
Ví dụ: nếu bạn đang suy nghĩ nên mua một chiếc xe mui trần sang trọng đã qua sử dụng bằng tiền mặt hay mua một chiếc sedan bốn cửa hoàn toàn mới, bạn có thể tạo một bảng thông tin cơ bản đưa ra những ưu và nhược điểm của từng loại.
Bạn có thể tính đến chi phí bảo dưỡng thường xuyên cho chiếc mui trần cũ hơn, cũng như các khoản thanh toán hàng tháng cho chiếc sedan, để xác định chi phí trung bình hàng tháng cho cả hai và liệu chi phí hàng tháng đó có bền vững với thu nhập và dòng tiền hiện tại của bạn hay không.
Nói về dòng tiền, bạn cũng sẽ xem xét các khoản thanh toán nợ, thế chấp và bất kỳ yếu tố liên quan nào khác trước khi đưa ra quyết định tốt nhất cho sức khỏe tài chính lâu dài của bạn.
Đây là một ví dụ về một mô hình tài chính đơn giản, là mô hình động và liên quan đến các mối quan hệ giữa một số biến số.
Xem thêm Định giá của Wall Street để hiểu rõ hơn các Modeling trong phân tích định giá doanh nghiệp.
Đầu ra của xây dựng mô hình tài chính được sử dụng để ra quyết định và thực hiện phân tích tài chính, cho dù bên trong hay bên ngoài công ty. Bên trong một công ty, các giám đốc điều hành sẽ sử dụng các mô hình tài chính để đưa ra quyết định về:
Như đã nói ở trên, có rất nhiều mô hình tài chính khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Tuy nhiên, TACA sẽ giới thiệu cho bạn 2 mô hình hàng đầu:
Mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF- Discounted Cash Flows Model) được xây dựng dựa trên nền tảng của khái niệm giá trị theo thời gian của tiền và quan hệ giữa lợi nhuận và rủi ro. Mô hình có thể biểu diễn dưới dạng biểu thức toán học như sau:
Trong đó CFt là dòng tiền kỳ vọng sẽ có được trong tương lai, k là suất chiết
Các biện pháp định giá phổ biến nhất được sử dụng trong phân tích tương đồng doanh nghiệp là giá trị doanh nghiệp trên doanh số (EV/S), tỉ số giá trên thu nhập (P/E), chỉ số giá trên giá trị sổ sách (P/B) và hệ số giá trên lợi nhuận (P/S).
Nếu tỉ lệ định giá của công ty cao hơn mức trung bình danh sách các công ty ngang hàng, công ty bị định giá quá cao. Nếu tỉ lệ định giá thấp hơn mức danh sách các công ty trung bình ngang hàng, công ty bị định giá thấp.
Xây dựng Mô hình tài chính giống như “KIM CHỈ NAM” dẫn đến thành công của một doanh nghiệp. Là một người lãnh đạo, bạn sẽ chọn một người có chuyên môn, có kinh nghiệm chuyên sâu thực hiện xây dựng “kim chỉ nam” này hay một người bình thường với năng lực bình thường?
Nếu bạn muốn trao đổi với TACA về các yêu cầu Xây dựng mô hình tài chính của mình, vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline: 0982 518 586 hoặc theo Webiste chính thức của TACA.
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911