Quy trình kiểm soát là việc doanh nghiệp thực hiện công tác thu thập cẩn thận thông tin về hệ thống, quy trình, nhân sự hoặc nhóm nhân sự được yêu cầu để đưa ra các quyết định cần thiết về từng bộ phận trong quy trình. Vậy quy trình kiểm soát là gì? Các tiêu chuẩn trong quy trình kiểm soát là như thế nào? Và các bước giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các bước thực hiện thiết lập quy trình kiểm soát là gì ? Hãy cùng Taca giải đáp các câu hỏi trên thông qua bài viết dưới đây nhé:
Quy trình kiểm soát là việc doanh nghiệp thực hiện một cách có hệ thống để xác định các tiêu chuẩn so với mục tiêu kế hoạch, thiết kế hệ thống thông tin phản hồi, so sánh sự thực hiện với các tiêu chuẩn, xác định và đo lường mức độ sai lệch và thực hiện việc điều chỉnh để đảm bảo rằng mọi nguồn lực đã sử dụng một cách có hiệu quả nhất trong việc thực hiện mục tiêu.
Thực hiện quyền kiểm soát là một thách thức quản lý phổ biến và quan trọng trong doanh nghiệp. Khi tổ chức phát triển về quy mô, sự phức tạp của kiểm soát cũng tăng theo. Thuật ngữ kiểm soát liên quan đến việc điều chỉnh các hoạt động, nguồn lực và hành vi. Đối tượng chính của kiểm soát là làm nổi bật các biến thể và sửa chữa. Để thực hiện kiểm soát thì phải thông qua một quy trình nhất định.
Việc thực hiện chức năng kiểm soát quản lý có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp. Đồng thời, ban quản lý trong mỗi doanh nghiệp được yêu cầu thực hiện một loạt các bước để đảm bảo rằng các kế hoạch được thực hiện tương ứng. Các bước được thực hiện trong quy trình kiểm soát có thể được thực hiện cho hầu hết mọi ứng dụng, cũng để cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm lãng phí và tăng doanh số bán hàng.
Quy trình kiểm soát là cố gắng một cách có hệ thống để xác định các tiêu chuẩn so với mục tiêu kế hoạch, thiết kế hệ thống thông tin phản hồi, so sánh sự thực hiện với các tiêu chuẩn, xác định và đo lường mức độ sai lệch và thực hiện việc điều chỉnh để đảm bảo rằng mọi nguồn lực đã sử dụng một cách có hiệu quả nhất trong việc thực hiện mục tiêu.
>>Xem thêm:
Kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp: Kiến thức nhà quản trị cần biết
Quy trình kiểm soát nội bộ vững mạnh trong mỗi doanh nghiệp
Phương thức tối ưu giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống kiểm soát nội bộ thực sự hiệu quả
Các quy trình luôn đóng một vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, đồng thời góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động đúng đắn. Một quy trình kiểm soát được lên kế hoạch và chiến lược tốt sẽ giúp doanh nghiệp theo những cách sau:
Bên cạnh đó, tại mỗi doanh nghiệp, nhiệm vụ của nhà quản lý là rất quan trọng, để xây dựng 1 quy tình kiểm soát hiệu quả, mỗi nhà quản lý đề cần thu thập đầy đủ thông tin doanh nghiệp, thị trường, đối thủ để đưa ra quyết định thích hợp nhằm thích ứng với môi trường, đạt được mục tiêu đề ngắn hạn và dài hạn mà doanh nghiệp hướng tới.
Quy trình kiểm soát trong mỗi doanh nghiệp
Quy trình kiểm soát trong mỗi doanh nghiệp
Tiêu chuẩn kiểm soát là cơ sở nền tảng và là căn cứ để dựa vào đó các nhà quản lý tiến hành đánh giá và kiểm định công việc trong mỗi phòng ban. Đó là những định mức, những chuẩn mực, những kế hoạch cụ thể. Tiêu chuẩn kiểm soát được đặt ra khác nhau tuỳ thuộc vào tính chất của công việc cần kiểm soát.
Trong đó, tiêu chuẩn kiếm soát thường được chia thành 2 loại tiêu chuẩn chính:
Việc kiểm soát trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn thông qua việc thiết lập các tiêu chuẩn này vì việc kiểm soát được thực hiện trên cơ sở các tiêu chuẩn này. Ví dụ, số lượng đơn vị sản xuất là 4 do công nhân sản xuất, chi phí sản xuất, chi phí phân phối trên mỗi đơn vị, … Do đó, người lập quy trình kiểm soát phải đưa ra các tiêu chuẩn phải hợp lệ, dễ hiểu và có thể chấp nhận được một cách dễ hiểu trên toàn bộ các phòng ban từ đó, doanh nghiệp phổ biến tiêu chuẩn đến từng nhân viên nhắm đạt kết quả tốt nhất như mong đợi.
Xác định tiêu chuẩn kiểm soát
Các tiêu chuẩn thực hiện chương trình: Đây là cơ sở để đánh giá việc thực hiện các chương trình mục tiêu như chương trình phát triển sản phẩm mới, chương trình cải tiến chất lượng sản phẩm.
Khi xây dựng các tiêu chuẩn kiểm soát công việc, người thực hiện thiết lập quy trình kiểm soát cần lưu ý:
Yếu tố quan trọng thứ hai trong quá trình kiểm soát là đo lường hiệu suất thực tế. Đây không chỉ biết những gì đã xảy ra mà còn cả những gì có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Có nghĩa là các sai lệch phải được dự đoán trước để thực hiện hành động sửa chữa trước nhằm đạt được thành tựu ngay sau khi các hoạt động được hoàn thành. Kiểm soát cũng cần được đo lường trong khi hoạt động đang trong quá trình hoạt động để có thể thẩm định kịp thời.
Đo lường việc thực hiện quy trình kiểm soát
Đo lường kết quả thực hiện kế hoạch trên thực tế cần phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
• Doanh nghiệp phải dựa vào các tiêu chuẩn đặt ra;
• Doanh nghiệp phải đảm bảo tính khách quan;
• Doanh nghiệp đảm bảo vừa có lợi cho doanh nghiệp, vừa có lợi cho cá nhân, bộ phận.
Việc đo lường chính xác kết quả thực tế sẽ mang lại những lợi ích:
• Dự báo được những sai sót có thể xảy ra đồng thời có những biện pháp để can thiệp kịp thời.
• Rút ra được những kết luận đúng đắn về hoạt động đồng thời cải tiến được công tác quản trị.
Đánh giá việc thực hiện các hoạt động kiểm soát tại doanh nghiệp
Đánh giá là sự xem xét sự phù hợp giữa kết quả đo lường so với tiêu chuẩn.
– Nếu mọi việc vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch và không cần sự điều chỉnh.
– Nếu kết quả thực hiện không phù hợp với tiêu chuẩn thì cần điều chỉnh.
Hiệu suất của một nhà quản lý không thể được đo lường bằng số lượng. Nó chỉ có thể được đo lường bằng:
Đánh giá là việc nhà quản lý thực hiện xem xét sự phù hợp giữa kết quả đo lường so với tiêu chuẩn.
+ Phân tích nguyên nhân của sự sai lệch và những hậu quả của nó đối với hoạt động của doanh nghiệp.
+ Cần tiến hành điều chỉnh hay không và nếu cần thì phải điều chỉnh như thế nào để đạt được hiệu quả nhất.
Trong đó:
Ví dụ: Tại hầu hết các doanh nghiệp nổi tiếng tại Nhật Bản, họ luôn cố gắng để cải thiện hiệu suất trong sản xuất bằng cách không ngừng thiết lập và nâng cao các tiêu chuẩn hiệu suất để tạo động lực cho các nhà quản lý và người lao động nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và kích thích trí tò mò của mỗi nhân viên để tìm ra những cách mới giúp giảm chi phí hoặc tăng chất lượng công việc.
Ví dụ: Ở Hàn quốc, chi phí lao động là rất lớn kể cả lao động phổ thông, và lao động có tay nghề. Để giảm được chi phí này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đầu tư vào công nghệ hoặc thực hiện tìm kiếm nhân lực từ nước ngoài (đặc biệt là các nước có nhân công giá rẻ, chăm chỉ,..).
So sánh hiệu suất thực tế với các tiêu chuẩn được gọi là thẩm định. Nếu các tiêu chuẩn được xác định đúng cách và các phương pháp được truyền đạt rõ ràng thì việc đo lường hiệu suất sẽ trở nên dễ dàng hơn. Người quản lý nên tập trung vào những sai lệch lớn trong khi đánh giá kết quả hoạt động và không nên lãng phí thời gian và năng lượng của mình cho những sai lệch nhỏ. Cách làm này sẽ cho kết quả chính xác, nhanh chóng và thuận lợi.
Trong khi so sánh giữa thực tế với tiêu chuẩn, cần tìm ra mức độ, tính chất và nguyên nhân cơ bản dẫn đến sai lệch. Để tìm ra nguyên nhân của sai lệch người ta phải phụ thuộc vào thông tin thích hợp, chính xác và kịp thời. Người quản lý sau khi nhận được thông tin từ các bộ phận khác nhau có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân của những sai lệch và những người chịu trách nhiệm cho những sai sót đó.
Điều chỉnh các sai lệch là những tác động bổ sung trong quá trình quản trị để khắc phục những sai lệch giữa việc thực hiện hoạt động trên thực tế so với mục tiêu, kế hoạch đã đề ra nhằm không ngừng cải tiến chất lượng hoạt động.
Việc điều chỉnh các sai lệch có thể tiến hành theo các hướng:
Yếu tố cuối cùng nhưng ít bạo loạn nhất trong quá trình kiểm soát là Hành động khắc phục hậu quả. Việc sửa chữa những sai lệch bao gồm cải tiến công nghệ, chỉ đạo, giám sát, đặt ra các mục tiêu mới, cơ cấu lại tổ chức và sửa đổi các mục tiêu đã đặt ra trước đó. Nếu hành động sửa chữa không được thực hiện đúng cách kịp thời chống lại những sai lệch lớn thì sẽ dẫn đến tổn thất nặng nề.
– Phân tích chênh lệch: Là quá trình so sánh doanh thu và chi phí theo kế hoạch với mức thực tế để từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
– Phân tích chênh lệch so với dự toán tổng thể: các nhà quản trị có thể đánh giá hoạt động của doanh nghiệp mình bằng cách so sánh kết quả thực tế với dự toán tổng thể.
– Phân tích chênh lệch so với dự toán linh hoạt: cho phép các nhà quản trị đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Dự toán linh hoạt được xây dựng trên cơ sở sự thay đổi điều kiện môi trường kinh doanh.
– Nhà quản trị có thể đánh giá việc sử dụng nguyên vật liệu, nhân công có phù hợp với định mức ban đầu theo kế hoạch mà doanh nghiệp đặt ra.
– Giúp cho nhà quản trị đúc rút được kinh nghiệm để đề ra được định mức hợp lý.
– Định mức lao động là một trong những yếu tố có tính then chốt, quan trọng trong việc quản lý điều hành một cơ quan, tổ chức.
từng đơn vị, cá nhân.
– Định mức nguyên vật liệu: là số lượng nguyên vật liệu cho phép đối với sản phẩm đó và lượng định mức này được tính theo thiết kế hoặc theo quy chuẩn.
Như vậy, thông qua bài viết trên, Taca đã mang lại cho bạn đọc thông tin hữu ích về quy trình kiểm soát hiện nay và cách xây dựng quy trình kiểm soát, cũng như một số công cụ kiểm soát giúp doanh nghiệp thực hiện tối ưu hóa quy trình kiểm soát trong doanh nghiệp, từ đó giúp nhà quản lý chú trọng và phát huy hoạt động kiểm soát nội bộ 1 cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Để nhận được các giải pháp cụ thể và thiết thực nhất cho chính doanh nghiệp của bạn, bạn có thể liên hệ và sử dụng Dịch vụ xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ và Dịch vụ kiểm soát nội bộ của chúng tôi thông qua việc liên hệ với các chuyên gia của Taca để được hỗ trợ chuyên sâu.
Nếu bạn muốn trao đổi với chúng tôi về các yêu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline CSKH: 0982 518 586 trên Webiste chính thức của TACA.
>> Mời quý bạn đọc truy cập dịch vụ tư vấn về “kiểm soát nội bộ” dưới đây:
Dịch vụ xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ
Chúc quý bạn đọc và quý doanh nghiệp sức khỏe và thành công !
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 toà A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911