Tổng quan về chi phí trong doanh nghiệp
Chi phí là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Việc xác định và hiểu rõ yếu tố chi phí có ý nghĩa lớn trong quản lý doanh nghiệp vì đây là cơ sở để chủ doanh nghiệp có thể phân tích và đưa ra lựa chọn về phương án sản xuất, kinh doanh có lợi nhất, đánh giá năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính toán và phân tích chi phí còn giúp chủ doanh nghiệp định hướng và đưa ra các quyết định phù hợp trong từng thời kỳ kinh doanh nhằm từng bước tối ưu chi phí doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: Chi phí trong doanh nghiệp là gì?
Chi phí là một khái niệm cơ bản nhất của bộ môn kế toán đồng thời đây cũng là khái niệm cơ bản trong kinh tế học và kinh doanh. Chi phí là các hao phí về nguồn lực để doanh nghiệp đạt được một hoặc những mục tiêu cụ thể. Nói một cách khác, hay theo phân loại của kế toán tài chính thì đó là số tiền phải trả để thực hiện các hoạt động kinh tế như sản xuất, giao dịch, … nhằm mua được các loại hàng hóa, dịch vụ cần thiết cho quá trình sản xuất, kinh doanh.
Chuẩn mực Kế toán Quốc tế định nghĩa Chi phí doanh nghiệp là “sự giảm sút lợi ích kinh tế trong kỳ kế toán dưới hình thức giảm thiểu tài sản hoặc sự gia tăng nợ phải trả”. Nói một cách dễ hiểu thì Chi phí (Expenses) là toàn bộ các khoản mà doanh nghiệp cần phải chi trả để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh cuối cùng.
>>>Xem thêm: Cơ cấu chi phí trong doanh nghiệp
Cơ cấu chi phí (Cost Structure) là thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh, chỉ mối quan hệ cụ thể về tỷ trọng đối với chi phí cố định và đối với chi phí biến đổi xuất hiện tại các doanh nghiệp.
Trong đó, cơ cấu chi phí bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi (chi phí khả biến):
>>>Xem thêm: Chi phí cố định trong doanh nghiệp
Chi phí cố định (Fixed cost – FC) còn gọi là biến phí. Đây chính là khoản phí doanh nghiệp cần phải thanh toán định kỳ, nó sẽ không thay đổi theo từng đợt mà sẽ gần như giữ nguyên giá trị ở trong một khoảng thời gian xác định.
Đồng thời, chi phí cố định là một loại chi phí mà không bị thay đổi phụ thuộc vào các chi phí là doanh thu (bảo hiểm, thuê nhà, thuê tài sản, lãi vay) hoặc quy mô của hoạt động sản xuất.
Đồ thị định phí và định phí đơn vị
Đồ thị định phí và định phí đơn vị
Định phí được biểu hiện bằng phương trình y = a, với a là một hằng số.
Chi phí cố định có nhiều cách phân loại khác nhau tùy thuộc vào việc dựa vào đặc điểm phân tích, tuy nhiên có thể phân loại chi phí cố định theo 2 dạng chính phổ biến dựa trên yếu tố quản lý (Chi phí bắt buộc và chi phí không bắt buộc) và dựa trên yếu tố phân bổ (Chi phí định kỳ, Chi phí có thể phân bổ)
Dưới đây là bảng phân loại chi phí cố định:
Bảng phân loại chi phí cố định
Bảng phân loại chi phí cố định
>>> Xem thêm: Chi phí biến đổi trong doanh nghiệp
Biến phí hay gọi là chi phí biến đổi (Variable cost – VC), là các khoản chi phí thay đổi tương ứng với số tiền mà doanh nghiệp sản xuất hoặc bán ra. Về cơ bản, loại chi phí này sẽ tăng hoặc giảm tùy thuộc vào quy mô sản lượng bán của doanh nghiệp.
Dưới đây là đồ thị tổng biến phí và biến phí đơn vị:
Đồ thị tổng biến phí và biến phí đơn vị
Đồ thị tổng biến phí và biến phí đơn vị
Dựa trên tính chất, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp thì các bạn có thể phân chia chi phí biến đổi thành những dạng sau: chi phí biến đổi tuyến tính, chi phí biến đổi cấp bậc, chi phí biến đổi dạng cong.
Phân loại chi phí biến đổi
Phân loại chi phí biến đổi
Trên thực tế các loại chi phí biến đổi có thể đang dạng này chuyển sang dạng khác mà không có quy luật chung, tùy hoạt động sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Đế quản trị chi phí hiệu quả doanh nghiệp cần tập trung vào công tác phân tích và đưa ra một cơ cấu thì phí và nguồn vốn huy động tối ưu cho từng đơn vị trong toàn doanh nghiệp trong từng thời kỳ,
>>>Xem thêm: Các loại chi phí trong doanh nghiệp
Có nhiều cách để phân loại chi phí. Ở đây Taca sẽ tổng hợp cho bạn đọc một số cách phân loại chi phí phổ biến trong doanh nghiệp như sau:
Bảng phân loại chi phí trong doanh nghiệp
Bảng phân loại chi phí trong doanh nghiệp
* Phân loại chi phí theo chức năng hoạt động:
* Phân loại chi phí sản xuất theo công dụng kinh tế chi phí (khoản mục chi phí)
Căn cứ vào ý nghĩa của chi phí trong giá thành sản phẩm và để thuận tiện cho việc tính giá thành toàn bộ, chi phí được phân theo khoản mục cách phân loại này dựa vào công dụng của chi phí và mức phân bổ chi phí cho từng đối tượng.
Giá thành toàn bộ của sản phẩm bao gồm 5 khoản mục chi phí sau:
* Phân loại chi phí theo nội dung kinh tế (yếu tố chi phí):
Để phục vụ cho việc tập hợp, quản lý chi phí theo nội dung kinh tế địa điểm phát sinh, chi phí được phân theo yếu tố. Cách phân loại này giúp cho việc xây dựng và phân tích định mức vốn lưu động cũng như việc lập, kiểm tra và phân tích dự toán chi phí.
Theo quy định hiện hành ở Việt Nam, toàn bộ chi phí được chi làm 7 yếu tố sau:
* Phân loại chi phí sản xuất theo công dụng chi phí:
* Phân loại theo nội dung của chi phí:
* Phân loại chi phí theo mối quan hệ với mức độ hoạt động
*Phân loại chi phí theo mối quan hệ với lợi nhuận:
* Phân loại chi phí theo mối quan hệ với kỳ tính kết quả kinh doanh:
*Phân loại chi phí theo đối tượng tập hợp chi phí và phương pháp tập hợp chi phí:
* Các cách phân loại khác bao gồm:
>> Xem thêm:
21 Giải pháp tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp
Chủ doanh nghiệp cần làm gì để kiểm soát tài chính tránh gian lận?
>>> Xem thêm: Chi phí quản lý doanh nghiệp
Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần chủ động, nhanh chóng ra các quyết định, các phương án quản lý chi phí nói chung và chi phí quản lý doanh nghiệp nói riêng kịp thời, hiệu quả; áp dụng đối với tất cả các phòng ban, đặc biệt là phòng kế toán. Nhiệm vụ của Phòng kế toán ngoài việc theo dõi hạch toán đúng, đủ chi phí phát sinh; kiểm soát các khoản chi phí còn cần xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, các định mức, chỉ tiêu. Bộ phận kế toán đồng thời cũng là bộ phận quản lý, giám sát trực tiếp các chi phí phát sinh; làm các báo cáo thống kê, phân tích chi phí từ đó kịp thời tư vấn cho Ban lãnh đạo các phương án để sử dụng và quản lý chi phí hiệu quả nhất.
Kiểm soát các khoản mục chi phí trong kế toán của doanh nghiệp được thực hiện thông qua việc tối ưu hóa các chi phí sau:
>>> Xem thêm: Giải pháp “vàng” giúp nhà quản trị quản lý chi phí hiệu quả
Căn cứ vào lịch sử thống kê của doanh nghiệp, của ngành cũng như các định hướng, chiến lược phát triển…doanh nghiệp cân nhắc tỷ lệ phù hợp ở mỗi thời điểm. Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia, tỷ lệ chi phí của doanh nghiệp nên chiếm khoảng 1% đến 5% tổng thu nhập của một tổ chức. Tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu chỉ từ 2% trở xuống được coi là hợp lý và tối ưu.
Để xây dựng định mức chi phí quản lý doanh nghiệp doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung sau:
>>> Xem thêm: Giải pháp cắt giảm chi phí trong mỗi doanh nghiệp
Dưới đây là một số giải pháp tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp nói chung và chi phí quản lý doanh nghiệp nói riêng mà doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm cắt giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
>>> Xem thêm: Chiến lược tài chính của doanh nghiệp toàn diện
Vai trò của quản trị chi phí ở giai đoạn nào cũng quan trọng để đảm bảo doanh thu của công ty nhưng vào mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp lại có những mối quan tâm và cách làm khác nhau. Đặc biệt trong giai đoạn hội nhập kinh tế thì “nước cờ” thông minh nhất mà doanh nghiệp nào cũng phải tính đến là việc quản trị và tiết kiệm chi phí ngày một hiệu quả hơn để sản phẩm, dịch vụ của mình ngày càng có chất lượng, giá cả phù hợp hơn với khách hàng.
Các doanh nghiệp mới thành lập muốn quản trị chi phí hiệu quả cần xác định rõ chiến lược quản trị nền tảng làm định hướng cho toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình thông qua chiến lược quản trị dựa trên (nến tảng lợi nhuận, nền tảng giá trị và nền tảng đầu tư)
Một trong những cách thực hành tiết kiệm thiết thực nhất của các doanh nghiệp mới hoạt động trong thời gian ngắn, là có được khách hàng, tạo ra doanh thu càng sớm càng tốt để bù đắp định phí và các chi phí thành lập doanh nghiệp ban đầu.
Ngoài ra để quản trị chi phí tốt đối với mỗi doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cần lập bảng kế hoạch kinh doanh
+ Nhà quản trị quyết định kế hoạch hành động bằng 5W2H
+ Thực hiện việc lập kế hoạch kinh doanh như kế hoạch kinh phí kinh doanh, kế hoạch đầu tư trang thiết bị, kế hoạch xây dựng hệ thống quản lý thông tin, kế hoạch nhân sự… Để hiểu rõ hơn về mối quan hệ đó mời nhà quản trị tham khảo bảng “Nội dung bản kế hoạch kinh doanh (dự toán) trong 1 năm”.
Nội dung bảng kế hoạch kinh doanh (dự toán) trong 1 năm
Nội dung bản kế hoạch kinh doanh (dự toán) trong 1 năm
Các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, uy tín thương hiệu gia tăng, cơ hội tăng trưởng và phát triển mở rộng gặp nhiều thuận lợi…cũng cần phải quan tâm chú trọng đến việc thực hành tiết kiệm như bao doanh nghiệp khác bằng cách:
+ Tiết kiệm về bán hàng và tiếp thị
+ Quảng cáo bằng một số tiền nhỏ
+ Đo lường kết quả kinh doanh
+ Lựa chọn các phương tiện truyền thông
+ Mạng internet
+ Quan hệ công chúng, quảng cáo miễn phí
+ Bán hàng nhiều hơn, chi phí ít hơn ( giữ được nhiều khách hàng, ký hợp đồng bên ngoài để bán hàng, sử dụng doanh nghiệp bán hàng ở bên ngoài..)
+ Tiết kiệm về thiết kế trang web
+ Giảm thiểu chi phí xe cộ và đi lại
+ Tiết kiệm các tiện ích và liên lạc viễn thông (giảm bớt việc thắp sáng điện, tắt máy khi không sử dụng,…)
+ Áp dụng phương pháp kinh doanh không cần giấy tờ
+ Tối thiểu hóa các chi phí tài chính và thuế: Tìm kiếm tài trợ, giảm chi phí tài chính ngân hàng, giảm bớt tiền thuế, giảm chi phí kế toán…)
>>>Xem thêm: Đánh giá doanh nghiệp hiệu quả
Các doanh nghiệp đang bị khó khăn bủa vây càng phải chú trọng hơn đến hoạt động quản trị chi phí kinh doanh. Trước tiên cần xem xét cắt bỏ sự phức tạp không cần thiết trong cách tiến hành kinh doanh hiện tại của mình. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn mang lại sự hài lòng lớn hơn cho khách hàng nhờ việc bỏ bớt những hoạt động lãng phí không cần thiết:
Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể thực hiện quản trị chi phí thông qua việc cắt giảm chi phí trong khủng hoảng như:
+ Cắt bớt chi phí lương
+ Loại trừ các chi phí tài chính
+ Chuyển tài sản thành tiền mặt (hay thu được tiền mặt từ tài sản
+ Chuyển tới nơi có mức thuế thấp
+ Tái sinh
>>> Xem thêm: Chiến lược tài chính của doanh nghiệp toàn diện
Như vậy, trên đây Taca đã gửi đến bạn đọc bài viết rất chi tiết và cụ thể giúp nhà quản lý hiểu rõ thông tin về chi phí trong doanh nghiệp, đồng thời chúng tôi đã đưa ra các giải pháp giúp nhà quản lý tối ưu hóa chi phí trong doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này chủ doanh nghiệp đã có cho mình những hiểu biết, nhận định và quyết định đúng đắn cho việc phân bổ chi phí trong doanh nghiệp của mình. Để nhận được các giải pháp cụ thể và thiết thực nhất cho chính doanh nghiệp của bạn, bạn có thể liên hệ và sử dụng dịch vụ tư vấn kế toán của chúng tôi thông qua việc liên hệ với các chuyên gia của Taca để được hỗ trợ chuyên sâu.
Vui lòng liên hệ với chuyên gia của TACA theo địa chỉ dưới đây: Dịch vụ tư vấn kế toán (taca.com.vn)
Hoặc Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline CSKH: 0982 518 586
Chúc quý bạn đọc và quý doanh nghiệp sức khỏe và thành công !
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911