Nhờ phân tích dữ liệu kinh doanh (Business Data Analysis), các doanh nghiệp hiện nay có thể xem xét dữ liệu của mình để đưa ra quyết định thông minh, đạt được mục tiêu kinh doanh và khắc phục các vấn đề tiềm ẩn bằng cách sử dụng các con số và bằng chứng xác thực thay vì dựa trên cảm tính. Tuy nhiên, TACA cũng hiểu rằng việc phân tích dữ liệu trong kinh doanh không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Mặc dù có quyền truy cập vào lượng dữ liệu thực sự đáng kinh ngạc – cũng như nhiều công cụ để hiểu và diễn giải nó – Harvard Business Review báo cáo rằng “các tập đoàn hàng đầu dường như đang thất bại trong nỗ lực trở thành định hướng dữ liệu”.
Những phát hiện đáng ngạc nhiên đã được nêu ra:
- 72% giám đốc điều hành báo cáo rằng họ vẫn chưa tạo dựng được văn hóa dữ liệu.
- 69% báo cáo rằng họ chưa tạo ra một tổ chức dựa trên dữ liệu.
- 53% nói rằng họ chưa coi dữ liệu là tài sản kinh doanh.
- 52% thừa nhận rằng họ không cạnh tranh về dữ liệu và phân tích.
Và hãy nhớ rằng đây là những công ty lớn như Ford, GE và Johnson&Johnson. Nếu họ đang gặp khó khăn trong việc quản lý và tận dụng thành công dữ liệu của mình, thì điều đó có ý nghĩa gì đối với các công ty nhỏ hơn, những công ty có thể không có cùng các nhóm lớn, tài nguyên và công cụ?
Không phải lo lắng, ngay cả khi bạn cảm thấy hơi choáng ngợp và không biết bắt đầu từ đâu, bạn chắc chắn có thể thực hiện các bước cẩn thận, tăng dần và không tốn kém để khám phá và hiểu dữ liệu công ty của mình. Bài viết dưới đây mà TACA muốn chia sẻ tới bạn bao gồm các mẹo cần ghi nhớ khi bạn cân nhắc triển khai sáng kiến phân tích dữ liệu và những điều cốt lõi nhất của phân tích dữ liệu kinh doanh giúp bạn tận dụng nó để phát triển doanh nghiệp.
Những điều cốt lõi nhất về Phân tích dữ liệu kinh doanh
Tất cả chúng ta đều biết rằng dữ liệu đang được tạo ra với tốc độ đáng kinh ngạc, lên tới 2 triệu tỷ byte mỗi ngày. Đó là 18 con số 0!
Tại sao phân tích dữ liệu lại quan trọng như vậy?
Bạn thấy đấy, bản thân dữ liệu chỉ đơn giản là sự kiện và số liệu, điều này chỉ chứng minh là có lợi cho doanh nghiệp sau khi quá trình phân tích dữ liệu diễn ra. Nói cách khác, dữ liệu phải được tổ chức, giải thích, cấu trúc và trình bày thành thông tin hữu ích, cũng như ngữ cảnh nhất định, để dữ liệu được sử dụng. Dưới đây là một số thống kê ấn tượng để làm nổi bật vai trò quan trọng của dữ liệu trong thế giới kinh doanh:
- 21% thấy rằng sử dụng phân tích tiếp thị trong kinh doanh là cách quan trọng nhất để đạt được lợi thế cạnh tranh.
- 38% tổ chức báo cáo phân tích Dữ liệu lớn là ‘’năm vấn đề hàng đầu’’.
- 100% các nhà tiếp thị Hoa Kỳ cảm thấy rằng phân tích dữ liệu kinh doanh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai.
Phân tích dữ liệu được sử dụng như thế nào trong kinh doanh?
Phân tích dữ liệu là một phương pháp được sử dụng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm:
- Dự đoán xu hướng và hành vi của khách hàng để xác định các sự cố trong lộ trình thu hút khách hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tăng giá trị vòng đời của khách hàng.
- Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới sáng tạo bằng cách phân tích dữ liệu để hiểu mong muốn và nhu cầu của đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Xác định ROI (Return of investment – tỷ suất hoàn vốn) của các nỗ lực tiếp thị bằng cách kiểm tra dữ liệu xung quanh tỷ lệ tương tác, doanh số bán hàng, v.v.
- Xác định các xu hướng và mô hình cung cấp thông tin cho quá trình ra quyết định, thúc đẩy hiệu suất hoạt động tối ưu và cắt giảm chi phí bằng cách truy cập thông tin có trong dữ liệu nhật ký, máy và cảm biến
- Điều chỉnh dịch vụ khách hàng theo nhu cầu của khán giả để cung cấp khả năng cá nhân hóa nhiều hơn và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn bằng cách đánh giá dữ liệu để tiết lộ thông tin về sở thích, mối quan tâm, mối quan tâm của khách hàng, v.v.
Làm thế nào để phân tích dữ liệu cải thiện việc ra quyết định?
Phân tích dữ liệu kinh doanh – một công cụ mạnh mẽ để ra quyết định
Phân tích dữ liệu rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới vì các lựa chọn dựa trên dữ liệu là cách duy nhất để thực sự tự tin khi đưa ra quyết định kinh doanh. Trên thực tế, việc ra quyết định kinh doanh đang dần thay đổi. Trước đây, chúng ta thường đưa ra quyết định dựa trên những gì ta biết và cảm nhận. Giờ đây các DN đầu ngành đang sử dụng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn theo bốn cách:
- Bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Thay vì dựa vào một vài báo cáo truyền thống được lọc qua nhận thức và thành kiến của mọi người. Giờ đây, một lượng lớn thông tin được lưu trữ, cho phép sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo báo cáo và bảng điều khiển tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm giải pháp, nhằm mục đích cuối cùng là tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.Thật tuyệt khi bây giờ bạn có thể sử dụng báo cáo trực quan bao gồm các biểu đồ, đồ thị, đường xu hướng,.. với bất kì thông tin nào bạn muốn theo dõi cùng với vô vàn tính năng ưu việt. Ngoài ra, phân tích dữ liệu kinh doanh cung cấp cho bạn những dữ liệu không thể làm giả hoặc sửa chữa.
- Bạn sẽ có thể cho biết những gì đang làm việc và những gì không. Khi xem dữ liệu, bạn sẽ thấy các mẫu chỉ ra những gì đang hoạt động tốt cho công ty của bạn và những gì không. Điều này sẽ giúp bạn ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên hiệu quả của chúng, nghĩa là dành nhiều thời gian hơn để làm những việc sẽ mang lại doanh thu.
- Bạn sẽ có thể theo dõi tiến độ của mình trong thời gian thực. Phân tích dữ liệu kinh doanh cho phép bạn xem doanh số đang theo dõi như thế nào ngay bây giờ mà không cần đợi đến ngày mai, tuần sau hoặc tháng sau khi người khác cho bạn biết điều gì đã xảy ra vào tuần trước/tháng/năm trước.
- Bạn sẽ có thể dự đoán các xu hướng trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử. Với dữ liệu lớn, bạn không chỉ có thể biết những gì đã xảy ra trong quá khứ hoặc những gì đang xảy ra hiện tại mà còn có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai.
Có thể thấy. mục đích chính của phân tích dữ liệu là tìm ra tầm quan trọng trong dữ liệu để thông tin thu được có thể được sử dụng nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt. Việc sử dụng Dữ liệu lớn và phân tích trong kinh doanh còn có rất nhiều lợi ích, vì vậy hãy xem xét từng chi tiết bên dưới:
- Cải thiện việc ra quyết định. TACA đã đề cập đến vấn đề này ở trước, nhưng việc cải thiện khả năng ra quyết định có lẽ là lợi thế quan trọng nhất đến từ phân tích dữ liệu. Xét cho cùng, các quyết định kinh doanh quan trọng hiếm khi được đưa ra dựa trên linh cảm. Phân tích dữ liệu đang giúp các công ty đưa ra quyết định thông minh hơn dẫn đến năng suất cao hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Đây là lý do tại sao Dữ liệu lớn đã được nhiều công ty áp dụng hơn trong thời gian gần đây, với nhu cầu tăng từ chỉ 17% lên 59% chỉ trong ba năm qua.
- Cải thiện cộng tác và chia sẻ thông tin. Chia sẻ thông tin quan trọng, chi tiết, số liệu thống kê hoặc thông tin chi tiết giữa các phòng ban sẽ tạo ra một tổ chức hiệu quả hơn. Khi mỗi bộ phận nhận dữ liệu theo thời gian thực, họ sẽ liên tục xem xét, phân tích và giải thích dữ liệu đó để cải thiện công việc của mình và đưa ra quyết định tốt hơn cho công ty. Theo nghiên cứu, quản lý điều hành, hoạt động và đội ngũ bán hàng là động lực chính của trí tuệ kinh doanh trong các tổ chức.
- Cải thiện sự hài lòng/giữ chân khách hàng. Bạn có biết rằng các công ty sử dụng triệt để các hành vi của khách hàng để đưa ra quyết định vượt trội so với đối thủ của họ tới 85% không? Phân tích khách hàng và xã hội được coi là trường hợp sử dụng phân tích Dữ liệu lớn rất quan trọng vì hai lý do chính: nó hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc cải thiện cả sự hài lòng và giữ chân khách hàng khi họ tìm hiểu những cách hiệu quả nhất để phục vụ đối tượng mục tiêu của mình.
>>>Xem thêm: Phân tích dữ liệu lớn trong doanh nghiệp
5 mẹo cần ghi nhớ khi doanh nghiệp bắt đầu triển khai phân tích dữ liệu kinh doanh
Đảm bảo rằng mọi người đều hiểu mục tiêu dữ liệu
Với tất cả sự cường điệu xung quanh dữ liệu trong 15 năm qua, bạn sẽ dễ dàng nghĩ rằng mình chỉ cần chọn đúng công cụ BI và xem điều kỳ diệu xảy ra. Tuy nhiên, giống như bất kỳ sáng kiến kinh doanh nào, nó không đơn giản như vậy.
Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng về những gì bạn muốn dự án dữ liệu đạt được và đảm bảo mọi người đều thống nhất với nhau với câu hỏi: ‘’Bạn muốn trả lời những câu hỏi kinh doanh cụ thể nào?’’
Ví dụ: thay vì hỏi, “Làm thế nào dữ liệu có thể giúp chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn?”. Bạn hãy hỏi những sản phẩm nào có lợi nhất và liệu có khả năng tăng giá mà không làm giảm doanh thu hay không. Hỏi khách hàng nào thường mua những sản phẩm đó nhất và cách bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.
Cuối cùng, hãy đặt thêm những câu hỏi giúp bạn hiểu ‘’tại sao’’, không chỉ là ‘’cái gì’’.
>>>Xem thêm: Xử lý dữ liệu trong kinh doanh – Những lợi thế giúp doanh nghiệp cạnh tranh và tăng trưởng
Tận dụng đội ngũ hiện tại của bạn
Khi mới bắt đầu, bạn nên tìm hiểu xem trong đội ngũ nhân sự của của bạn có những ai là người có kỹ năng phân tích và mong muốn tìm hiểu một số kỹ thuật dữ liệu cơ bản. Ví dụ: có thể bạn có hàng chục người trong các bộ phận sử dụng Excel để nhập và lưu trữ dữ liệu.
Chỉ với một vài kỹ năng Excel nâng cao, một trong những thành viên trong nhóm này có thể tạo bảng điều khiển tương tác chia nhỏ doanh số bán hàng của bạn theo nhân khẩu học của khách hàng hoặc hiển thị so sánh song song tất cả nhân viên bán hàng trong công ty. Họ có thể tạo các mô hình hiển thị kết quả của việc điều chỉnh cấu trúc hoa hồng hoặc chuỗi cung ứng của bạn.
>>>Xem thêm: Các phương pháp và cách phân tích dữ liệu hiệu quả trong doanh nghiệp
Khi bạn mới bắt đầu, có rất nhiều điều có thể được khám phá chỉ với một vài hướng dẫn về Excel. Điều đó đưa chúng ta đến mẹo số 3:
Bạn không cần phải chi bất kỳ khoản tiền nào để bắt đầu
Có hàng trăm chương trình miễn phí trực tuyến sẽ giúp nhóm của bạn tìm hiểu thêm về các tính năng dữ liệu mạnh mẽ của Excel. Và có các phiên bản miễn phí của hầu hết các công cụ BI, chẳng hạn như Power BI, mà bạn có thể thử nghiệm trước khi chi bất kỳ khoản tiền nào cho việc đào tạo hoặc nâng cấp.
Tận dụng các tài nguyên này để giành được một số chiến thắng nhanh chóng trong việc phân tích dữ liệu kinh doanh. Đây là một cách dễ dàng để bắt đầu tạo chiến lược dữ liệu trước khi đi đến bước mở rộng hơn.
Sau đó, khi bạn muốn mở rộng và nâng cấp thêm cho sự phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia phân tích dữ liệu chuyên nghiệp để đào tạo cho toàn bộ bộ máy nhân sự cũng như triển khai chiến lược phân tích dữ liệu kinh doanh bài bản cho DN mình.
>>>Xem thêm: Công cụ Power Bi là gì? Ứng dụng Power Bi trong việc lập Báo cáo quản trị doanh nghiệp
Hiểu sự khác biệt giữa báo cáo và phân tích
Các báo cáo cho bạn biết điều gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của bạn và giúp bạn chuyển đổi dữ liệu sang định dạng dễ hiểu. Còn việc phân tích, giải thích dữ liệu báo cáo sẽ giúp bạn hiểu hơn về lý do tại sao mọi thứ lại xảy ra theo cách chúng đã xảy ra. Nó cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về doanh nghiệp, khách hàng và triển vọng của doanh nghiệp
Việc triển khai cả báo cáo và phân tích sẽ tạo ra một khuôn khổ trả lời các câu hỏi của bạn và tối ưu hóa các quy trình trong tương lai.
Hiểu bối cảnh dữ liệu hiện tại của bạn
Doanh nghiệp của bạn đang thu thập loại dữ liệu nào? Dữ liệu của bạn ở đâu? Ngoài bảng tính, bạn có dữ liệu được lưu trữ trong các hệ thống cũ không? Dữ liệu khác nhau có thể được kết nối?. Bạn sẽ cần xử lý các hạn chế và khả năng truy cập dữ liệu của mình trước khi xác định các mục tiêu và đặt câu hỏi để ra quyết định kinh doanh. Chất lượng câu trả lời của bạn để đưa ra quyết định sẽ chỉ tốt như chất lượng dữ liệu của bạn.
Vì vậy, hãy xem liệu Dữ liệu của bạn sạch như thế nào? Kiểm tra xem dữ liệu có trùng lặp, không đầy đủ hoặc có lỗi không.
5 câu hỏi thường gặp về phân tích dữ liệu kinh doanh
1. Phân tích dữ liệu kinh doanh là gì?
Phân tích dữ liệu kinh doanh (Business Data Analysis) là quá trình thu thập, phân tích và báo cáo cho người quản lý những thông tin hữu ích để giúp họ hiểu rõ hơn, đưa ra các quyết định chiến lược, đạt được các mục tiêu chính và giải quyết các vấn đề phức tạp trong doanh nghiệp. Một phân tích dữ liệu kinh doanh điển hình thường tập trung vào 6 đặc biệt lĩnh vực, chẳng hạn như:
- Trí thông minh cạnh tranh (Competitive intelligence) là việc thu thập, phân tích và sử dụng thông tin đã được thu thập về đối thủ cạnh tranh, khách hàng và các yếu tố thị trường khác góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để cải thiện các nỗ lực tiếp thị, lập kế hoạch chiến lược, tài chính và hoạt động.
- Phân tích tài chính (Financial analysis) liên quan đến việc sử dụng dữ liệu tài chính để đánh giá khả năng tồn tại, ổn định và lợi nhuận của công ty. Dữ liệu này được lấy từ các báo cáo và báo cáo tài chính bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và báo cáo vốn chủ sở hữu của cổ đông.
- Nghiên cứu thị trường (Market research) liên quan đến một tập hợp các kỹ thuật được sử dụng để thu thập thông tin và hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của công ty, bao gồm nhu cầu và nhân khẩu học của họ. Thông tin này sau đó được sử dụng để xác định xem sản phẩm hoặc dịch vụ có khả thi hay không, phát hiện những khoảng trống tiềm năng trên thị trường và xác định đối thủ cạnh tranh.
- Quản lý rủi ro (Risk management) nhằm mục đích xác định, đánh giá và quản lý các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp, bao gồm sự không chắc chắn về tài chính, trách nhiệm pháp lý, lỗi quản lý chiến lược, tai nạn, v.v.
- Phân tích chiến lược (Strategic analysis) là quá trình thu thập dữ liệu giúp ban quản lý của công ty quyết định các ưu tiên và mục tiêu để xác định chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp. Phân tích kiểm tra tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh, giá trị và môi trường bên ngoài và bên trong của công ty để đưa ra chiến lược này.
- Phân tích các bên liên quan (Stakeholder analysis) là một quá trình xác định, ưu tiên và hiểu các bên liên quan tiềm năng với mục đích giành được sự ủng hộ của họ đối với doanh nghiệp. Phân tích này cho phép một công ty hoặc các thành viên trong nhóm xác định lợi ích của họ sẽ được tính đến khi phát triển và/hoặc triển khai một sản phẩm, chính sách hoặc chương trình.
2. Phân tích tác động kinh doanh là gì?
Phân tích tác động kinh doanh thu thập dữ liệu liên quan để dự đoán các tình huống có khả năng gây tổn thất cho doanh nghiệp, cũng như hậu quả của những gián đoạn này đối với doanh nghiệp cũng như các quy trình và hệ thống của doanh nghiệp. Phân tích này rất quan trọng vì phân tích tác động tài chính và hoạt động của một gián đoạn kinh doanh cho phép công ty lập kế hoạch tập trung vào các chiến lược phục hồi và giảm thiểu, cùng với việc phòng ngừa, để bảo vệ hoạt động kinh doanh của họ. Các lợi ích khác của phân tích tác động kinh doanh bao gồm:
- Chức năng kinh doanh được cải thiện, vì bất kỳ ứng dụng và hệ thống nào đang được sử dụng đều được xác định và cập nhậ.t.
- Hiểu rõ hơn về bản chất của CNTT và các quy trình phục hồi
- Các phòng ban hiểu rõ hơn về vai trò của họ trong công ty.
- Giảm hoặc loại bỏ chi phí, chẳng hạn như chi phí dịch vụ, phần mềm, bảo hiểm, bảo trì hoặc giấy phép không cần thiết, dựa trên sự hiểu biết mới về nhu cầu kinh doanh.
- Phát hiện các vấn đề tiềm ẩn hoặc thiếu sót trong việc tuân thủ quy định.
- Tránh các khoản tiền phạt có thể xảy ra liên quan đến việc không đáp ứng các yêu cầu quy định này.
3. Các thành phần của phân tích kinh doanh
Các thành phần của phân tích kinh doanh bao gồm:
- Tổng hợp dữ liệu: Điều này liên quan đến việc tích lũy, hợp lý hóa và làm sạch dữ liệu thô trước khi có thể phân tích. Dữ liệu được lọc để loại bỏ dữ liệu không đầy đủ hoặc trùng lặp. Do đó, tổng hợp dữ liệu là một phương pháp phổ biến được sử dụng trong bất kỳ ngành nào tận dụng lợi thế của phân tích dữ liệu.
- Khai thác dữ liệu: Đây là quá trình tìm kiếm sự không nhất quán, các mẫu và mối tương quan trong các tập dữ liệu lớn để dự đoán kết quả. Bằng cách sàng lọc tất cả “tiếng ồn” của dữ liệu, bạn sẽ dễ hiểu hơn những thông tin có liên quan và sau đó tận dụng tốt thông tin đó để đánh giá các kết quả có thể xảy ra.
- Nhận dạng liên kết và trình tự: Được sử dụng chủ yếu trong ngành bán lẻ, loại phân tích dữ liệu này tập trung vào người tiêu dùng thực hiện các hành động tương tự cùng một lúc hoặc thực hiện các hành động có thể dự đoán được theo trình tự. Ví dụ: một nhà bán lẻ sách có thể sử dụng phương pháp này để xác định những cuốn sách nào thường được mua cùng nhau trong cùng một giao dịch và cách điều này có thể được khuyến khích thông qua cách bố trí cửa hàng.
- Khai thác văn bản: Không phải tất cả dữ liệu đều là toán học, vì một số có thể ở dạng thông tin văn bản từ các trang truyền thông xã hội, nhận xét blog, tập lệnh trung tâm cuộc gọi và các nguồn bằng văn bản khác. Khai thác văn bản được sử dụng để xác định các khái niệm, mẫu, chủ đề, từ khóa và các thuộc tính khác trong dữ liệu này. Ví dụ, một công ty có thể sử dụng phương pháp này để xem xét hoạt động của đối thủ cạnh tranh, dựa trên những gì khách hàng đang nói về họ trên mạng.
- Dự báo: Bằng cách phân tích các quy trình diễn ra trong một mùa hoặc khoảng thời gian cụ thể (chẳng hạn như doanh số bán lẻ trong dịp Giáng sinh), các giá trị trong tương lai có thể được dự đoán. Điều này có thể hỗ trợ một công ty biết số lượng mặt hàng cần dự trữ trong thời gian nghỉ lễ để họ không bán hết hàng, dựa trên dữ liệu bán hàng của những năm trước.
- Phân tích dự đoán: Tương tự, phân tích dự đoán sử dụng dữ liệu, thuật toán thống kê và kỹ thuật máy học để xác định xác suất của các kết quả trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử. Trong khi dự báo dự đoán giá trị, phân tích dự đoán dự đoán hành vi. Ví dụ, ngành xây dựng có thể sử dụng phương pháp này để dự đoán lỗi thiết bị, đặc biệt là trong thời gian sử dụng nhiều hoặc thay đổi theo mùa.
- Tối ưu hóa: Đây là việc sử dụng dữ liệu có sẵn để phát triển và sử dụng các kỹ thuật mô phỏng, cho phép các công ty xác định các tình huống tốt nhất và các hành động tốt nhất tiếp theo. Ví dụ: ngành bán lẻ sử dụng tối ưu hóa để khám phá các cơ hội chính để giảm giá, khuyến mại và sản phẩm mới với hy vọng tối đa hóa lợi nhuận.
- Trực quan hóa dữ liệu: Các bộ dữ liệu lớn có thể được chắt lọc thành đồ họa trực quan, chẳng hạn như biểu đồ, để cho phép bạn dễ dàng hiểu được các mối quan hệ phức tạp trong dữ liệu. Điều này cho phép đưa ra quyết định nhanh hơn vì nhà quản trị có thể thấy ngay các xu hướng và câu chuyện mà dữ liệu kể. Một ví dụ có thể là một nhà bán lẻ thời trang tổng hợp doanh số bán áo khoác và áo len hàng năm của mình dưới dạng biểu đồ đường để so sánh kết quả một cách trực quan.
Demo về thành quả sau khi trực quan hóa dữ liệu cho công ty khách hàng của TACA:

Kết quả báo cáo doanh thu trực quan từ dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA
Kết quả báo cáo doanh thu trực quan từ dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA

Kết quả báo cáo thông minh từ dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA
Kết quả báo cáo thông minh từ dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA
>>>Xem thêm: Trải nghiệm Demo mẫu báo cáo quản trị bằng Excel & Power BI
4. Các loại phân tích kinh doanh
Có bốn loại phân tích kinh doanh, mỗi loại TACA sẽ đào sâu vào ở phần bên dưới. Bằng cách sử dụng bốn loại phân tích này với những lợi thế khác biệt của chúng, dữ liệu có thể được kiểm tra, hiểu và sử dụng để tạo giải pháp cho nhiều thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt hiện nay.
- Phân tích mô tả cho bạn biết những gì đã xảy ra trong quá khứ. Đó là việc giải thích dữ liệu lịch sử để hiểu rõ hơn và mô tả những thay đổi đã xảy ra trong một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Phạm vi dữ liệu lịch sử này sau đó được sử dụng để so sánh. Các ví dụ phổ biến bao gồm tăng trưởng doanh số hàng tháng hoặc tổng doanh thu trên mỗi người đăng ký.
- Phân tích chẩn đoán giúp bạn hiểu tại sao điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ. Hình thức phân tích nâng cao này sử dụng các quy trình như khám phá dữ liệu, khai thác dữ liệu, truy sâu để kiểm tra dữ liệu nhằm cung cấp phân tích sâu hơn về một tình huống và nguyên nhân khiến tình huống đó xảy ra.
- Phân tích tiên đoán dự đoán những gì có nhiều khả năng xảy ra nhất trong tương lai. Phân tích dự đoán lấy dữ liệu lịch sử và nhập dữ liệu đó vào mô hình học máy có tính đến các yếu tố như xu hướng và mẫu chính. Sau đó, mô hình được áp dụng cho dữ liệu hiện tại để thấy trước điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
- Phân tích đề xuất liên kết với phân tích dự đoán bằng cách đề xuất các hành động bạn có thể thực hiện để ảnh hưởng đến những kết quả được tìm thấy ở bước trước. Vì vậy, bạn không chỉ có ý tưởng về những gì có thể xảy ra trong tương lai, mà việc kiểm tra dữ liệu còn gợi ý các hướng hành động khác nhau và vạch ra ý nghĩa tiềm ẩn của mỗi hướng. Phân tích theo quy định là một khoản đầu tư tốn kém, do đó các nhà đầu tư cần tự tin rằng phân tích sẽ mang lại lợi ích đáng kể.
5. Nhà phân tích kinh doanh là gì?
Bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn vai trò của một nhà phân tích kinh doanh, cũng như công việc của họ đòi hỏi gì để ‘’biết đường’’ tuyển dụng. Các nhà phân tích kinh doanh tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu để có được cái nhìn thấu đáo về cách thức hoạt động của một công ty. Sau đó, sử dụng những phát hiện này, họ đề xuất những cách thức mà công ty có thể cải thiện các hoạt động và quy trình của mình. Một ngày thông thường trong vai trò của nhà phân tích kinh doanh có thể bao gồm bất kỳ công việc nào sau đây:
- Phân tích cách một doanh nghiệp sử dụng công nghệ và mục tiêu của nó liên quan đến các hệ thống hoặc phần mềm đó.
- Ví dụ, xác định các vấn đề trong một doanh nghiệp bằng cách sử dụng các kỹ thuật lập mô hình dữ liệu.
- Giao tiếp với quản lý cấp cao trong các tổ chức để tìm hiểu những gì họ hy vọng đạt được với các dự án hoặc thực tiễn cụ thể.
- Xây dựng các cách để doanh nghiệp cải thiện quy trình của họ, dựa trên nghiên cứu trước đây.
- Thuyết phục các bên liên quan bên trong và bên ngoài về lợi ích của các quy trình, chiến lược, công nghệ hoặc dự án mới.
- Giám sát việc triển khai công nghệ và hệ thống mới.
- Tổ chức các hội thảo và các buổi đào tạo liên quan đến việc tìm kiếm và đề xuất các giải pháp.
Mục tiêu chính của một nhà phân tích kinh doanh là:
- Nâng cao hiệu quả trong các quy trình của công ty
- Giảm lãng phí thời gian và nguồn lực
- Xác định và thực hiện các giải pháp
- Đáp ứng thời hạn dự án
- Tài liệu chính xác các yêu cầu cần thiết của một dự án
Những kỹ năng cần có bao gồm:
- Hiểu biết thấu đáo về ngành công nghiệp của công ty họ
- Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp
- Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức
- kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng phân tích
- Kỹ năng lãnh đạo và quản lý
- Hiểu biết về các kỹ thuật quản lý dự án và hệ thống máy tính
Thông thường, các nhà phân tích kinh doanh sẽ có một lĩnh vực chuyên môn, cho phép họ phục vụ một vai trò cụ thể hơn trong một công ty. Chỉ một số trong số này có thể bao gồm:
- Nhà phân tích quản lý: làm việc chặt chẽ với từng bộ phận trong công ty để xác định quy trình kinh doanh nào có thể được cải thiện, tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả và truyền đạt các đề xuất cho ban quản lý.
- Nhà phân tích/nhà khoa học dữ liệu: sử dụng các phương pháp, quy trình, thuật toán và hệ thống khoa học để trích xuất kiến thức và hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu. Dữ liệu này sau đó được sử dụng để xác định cách tận dụng thông tin chi tiết cho tổ chức của họ.
- Nhà phân tích kinh doanh thông minh: chủ yếu phân tích dữ liệu với mục đích xác định các lĩnh vực mà một tổ chức có thể cải thiện. Họ cũng sử dụng thông tin này để hướng dẫn các quyết định nhằm đạt được lợi nhuận cao hơn và đạt được lợi thế trên thị trường của tổ chức mình.
- Chuyên gia phân tích dữ liệu lớn : xác định Dữ liệu lớn từ số lượng nguồn ngày càng tăng để khám phá các mẫu ẩn, phát hiện cơ hội và tạo thông tin chi tiết để mang lại lợi thế cạnh tranh cho công ty.
- Nhà phân tích nghiên cứu hoạt động: phát triển các giải pháp cho các vấn đề kinh doanh phức tạp thông qua phân tích dữ liệu, giải quyết vấn đề toán học và các kỹ thuật nâng cao khác. Mục đích của họ là cải thiện các quy trình hiện có của công ty và giúp họ tiết kiệm chi phí hơn.
- Nhà phân tích nghiên cứu thị trường: tập trung vào dữ liệu tiếp thị của tổ chức của họ và sử dụng những hiểu biết này để đánh giá mức độ mong muốn của sản phẩm và xác định khách hàng tiềm năng cũng như điểm giá để tăng lợi nhuận.
Giải pháp Dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA
Dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA xây dựng một quy trình ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG giúp doanh nghiệp bạn thu thập, sắp xếp, làm sạch, chuyển đổi và mô hình hóa dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, phân tích và đưa ra các quyết định quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng đột phá trong hoạt động kinh doanh.
Đặc biệt, trước yêu cầu của thời cuộc, ngày nay khi lượng dữ liệu trong các doanh nghiệp ngày càng lớn và họ mong muốn có được những công cụ đắc lực hỗ trợ việc lưu trữ và xử lý, phân tích dữ liệu giúp nhà quản trị đưa ra được các quyết định kinh doanh đúng đắn và kịp thời thì cơ sở dữ liệu của TACA đã được thiết kế để đáp ứng được yêu cầu đó. Ngoài ra, xuất phát từ học viện đào tạo chuyên môn hàng đầu, TACA có đủ năng lực đê đào tạo và chuyển giao toàn bộ kết quả thực hiện cho nhân sự các phòng ban trong doanh nghiệp. Hơn nữa với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, cần theo dõi quản lý phân tích chuyên sâu về hàng hóa, thì cơ sở dữ liệu của TACA đã được nghiên cứu, thiết kế để xử lý tối ưu cho các đơn vị này.
Với đội ngũ chuyên gia 20 năm kinh nghiệm về dữ liệu và quản trị doanh nghiệp đủ CHUYÊN MÔN – đủ TÂM HUYẾT, dày dạn kinh nghiệm thực tế lâu năm tại các doanh nghiệp tập đoàn lớn. TACA tự tin mang đến cho doanh nghiệp bạn những giải pháp về Hệ thống xử lý và phân tích có nhiều ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI với nền tảng phần mềm ưu việt chuyên biệt, chi phí hợp lý và BẢO HÀNH trước – trong – sau khi hoàn thành dự án của doanh nghiệp.
Chúng tôi không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn là tư vấn và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến dữ liệu của bạn để đưa ra những quyết định thông minh dựa trên kế hoạch phân tích dữ liệu chính xác.
Link chi tiết dịch vụ:
Dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu TACA
Nếu bạn muốn trao đổi với chúng tôi về các yêu cầu tư vấn Dịch vụ phân tích và xử lý dữ liệu, vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline CSKH: 0982 518 586 hoặc đăng kí tư vấn TẠI ĐÂY
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 toà A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội