Cơ cấu lợi nhuận là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phân tích các hoạt động kế toán, tài chính của doanh nghiệp. Thông qua “Tỷ lệ biến đổi” trong cơ cấu lợi nhuận, nhà quản lý có thể đưa ra các nhận định chính xác về tình hình doanh thu của doanh nghiệp từ đó có những đề xuất kịp thời giúp xoay chuyển tình hình kinh doanh nhằm thu lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp. Vậy cơ cấu lợi nhuận là gì? Hãy cũng TACA tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Cơ cấu lợi nhuận hay “cơ cấu lỗ lãi” được xác định dựa trên hai công thức dưới đây:
1: Doanh thu – Giá vốn hàng bán – Chi phí = Lợi nhuận 2: Thu nhập tiền mặt – Chi tiêu tiền mặt = Số dư tiền mặt |
Trong đó:
+ Đối với công thức 1 “Doanh thu – Giá vốn hàng bán – Chi phí = Lợi nhuận”
là phép tính tại một bộ phận của doanh nghiệp khi bán các loại hàng hóa giống nhau và chúng cùng được bán ra trong một thời gian nhất định. Đây chính là “cơ cấu lỗ lãi” cơ bản của bộ phận đó. Hay nói cách khác nó là “cơ cấu lợi nhuận”.
Doanh thu ở đây là khoản tiền mà doanh nghiệp thu về sau khi bán ra hàng hóa. Giá vốn hàng bản là toàn bộ chi phí để tạo ra sản phẩm. Và chi phí là các loại chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp bao gồm những khoản như chi phí khấu hao, phí nhà xưởng, nhân công, phí vận chuyển, các loại lệ phí bán hàng, chi phí quảng cáo truyền thống, …
>> Xem thêm:
Doanh nghiệp cần làm gì để tăng doanh thu và lợi nhuận?
Nếu phép tính doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán và chi phí cho ta một kết quả dương, đó chính là lợi nhuận. Ngược lại, nếu là số âm sẽ là lỗ. Nếu cơ cấu lỗ lãi này bị âm (tức không thể sinh lời từ cách kinh doanh như hiện tại) thì cho dù nhà quản lý cố gắng thể nào cũng vô ích. Khi đó nhà quản nên xem xét đến việc từ bỏ sản phẩm đó (thậm chí là mảng kinh doanh đó) càng sớm càng tốt.
+ Đối với công thức 2: Thu nhập tiền mặt – Chi tiêu tiền mặt = Số dư tiền mặt
Mỗi doanh nghiệp khi kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp sẽ luôn nghĩ đến việc đầu tư vào trang thiết bị hoặc nhập thêm hàng hóa để gia tăng cơ cấu lợi nhuận. Để điều này xảy ra khi đó thứ cần thiết chính là “tiền mặt”. Nếu tiền mặt tăng khi lợi nhuận sinh ra, chúng ta có thể sử dụng số tiền mặt đó. Tuy nhiên, trường hợp “tiền lãi = tiền mặt” trên thực tế rất ít sản ra.
Bởi vì, “Lỗ lãi” là kết quả sau khi lấy doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp và những lỗ lãi khác (như lỗ lãi ngoài doanh nghiệp hay lỗ lãi đặc biệt). Còn C/F (Cash Flow – dòng tiền mặt) là kết quả của sự xuất nhập tiền mặt. Nói một cách đơn giản, chúng có công thúc giống như dưới đây:
“Lỗ lãi” 1: Doanh thu – Giá vốn hàng bán – Chi phí = Lợi nhuận “C/F” 2: Thu nhập tiền mặt – Chi tiêu tiền mặt = Số dư tiền mặt |
Tiền lãi và tiền mặt khác nhau, tương tự như vậy lỗ lãi cũng khác với C/F (dòng tiền mặt). Thêm vào đó, chính vì khác nhau nên phải xem xét cả hai công thức trên cùng một lúc khi kinh doanh.
Vậy làm như thế nào để tăng doanh thu, giảm thiểu giá vốn hàng bán cũng như chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, và tăng lợi nhuận? Làm thế nào để tiền mặt thu vào nhiều hơn và nhanh hơn tiền mặt xuất ra ít hơn và chậm hơn, và doanh nghiệp tích lũy được nhiều tiền mặt hơn? Để làm được điều đó chúng ta cần phải vừa xem xét đồng thời hai công thức trên vừa hành động.
Nếu tiền lãi tăng nhưng ngược lại tiền mặt càng ngày càng giảm, trường hợp này doanh nghiệp có thể mất khả năng thanh toán nợ đến hạn, dẫn đến phá sản.
Ý nghĩa của từng loại cơ cấu lợi nhuận?
Trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh , thường có năm loại lợi nhuận được ghi theo thủ tự từ trên xuống dưới như sau: lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ (chưa trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chính (đã trừ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lợi nhuận trước thuế lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế). Mỗi một loại lợi nhuận trên đều có ý nghĩa riêng. Nếu nắm được sự khác biệt giữa chúng, nhà quản lý sẽ nhanh chóng hiểu được báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cũng như biết cách đưa ra giải pháp để tăng các loại lợi nhuận.
Vậy trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về từng loại lợi nhuận:
Lợi nhuận thu được khi trù doanh thu cho giá vốn hàng bán được gọi chung là “lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ” (hay “tổng lợi nhuận bán hàng”). Nếu sản phẩm mà công ty bán ra là sản phẩm mà tự công ty đó sản xuất, giá vốn báng hàng là chi phí sản xuất, còn nếu là sản phẩm công ty nhập về để bán lại, giá vốn hàng bán là giá nhập hàng.
Năm loại cơ cấu lợi nhuận trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
Năm loại cơ cấu lợi nhuận trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
Ví dụ một công ty nhập sản phẩm A về với giá là 100.000vnd, và giá bán ra là 130.000vnd. Khi đó, giá vốn hàng bán sẽ là 100.000 vnd và lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 30.000vnd. Việc loại lợi nhuận này tăng lên bao nhiêu sẽ có ảnh hưởng lớn tới “cơ cấu lợi nhuận” của công ty đó. Nếu tổng lợi nhuận bán hàng giảm, nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các mục lợi nhuận từ số (2) đến số (5). Vì vậy tôi khuyên các nhà quản lý hãy thường xuyên kiểm tra cẩn thận. Nếu tổng lợi nhuận bán hàng âm thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ, và họ nên quyết định dừng việc bán sản phẩm đó lại.
Để có được doanh thu, chúng ta sẽ phải tốn rất nhiều các loại chi phí như: phí nhân công, phí thuê nhà xưởng chi phí điện nước, chi phí truyền thông quảng cáo, v.v. Từ tổng lợi nhuận bán hàng, ta trừ đi chi phi bán hàng và quản lý doanh nghiệp, ta sẽ có được lợi nhuận mà doanh nghiệp đó kiếm được từ hoạt động kinh doanh chính.
Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh là lợi nhuận sau khi ta lấy “lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chính cộng với “doanh thu ngoại hoạt động kinh doanh chính” (cổ tức hay lãi tiền gửi ngân hàng), và trừ đi các chi phí ngoài hoạt động kinh doanh chính (lãi suất trả tiền vay). Vì công ty của bạn sẽ nhận được một khoản tiền lãi nếu như có tiền gửi trong ngân hàng, cũng như sẽ nhận được cổ tức khi năm giữ cổ phần của các công ty khác; chúng sẽ được cộng thêm vào lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh. Ngược lại, nếu công ty của nhà quản lý vay tiền của ngân hàng, công ty sẽ cần phải trả lãi suất. Kh đó ta can trù khoản đó đi
Như vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh được tính bằng cách lấy lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chính gia giảm các khoản doanh thu và chi phí từ hoạt động tài chính, và được xem như lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ toàn bộ hoạt động kinh doanh thường ngày của mình. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh được sử dụng như là chỉ số quan trọng để phán đoán tình hình kinh doanh tốt hay xấu.
Đây là loại lợi nhuận được tính bằng cách lấy đi lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với các khoản thu nhập đặc biệt phát sinh không thường xuyên, trừ đi các khoản tổn thất đặc biệt. Khi lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm, người ta thường sẽ bán đi các tài sản nhàn rỗi như nhà đất để thu lời. Đây là khoản tiền lãi phát sinh khi bán tài sản cố định, được tính bằng cách lấy khoản tiền thu về khi bán đi các tài sản cố định trừ đi khoản tiền đã mua vào tài sản
Nó chính là khoản thu nhập đặc biệt. Ngoài ra, khi tái cơ cấu tổ chức, những chi phí để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp sẽ được ghi lại dưới dạng đ phi đặc biệt.
Đây là loại lợi nhuận sau khi đã lấy lợi nhuận trước thuế trừ các loại tiền thuế như là thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây cũng được gọi là lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp vì nó là lợi nhuận còn lại sau khi đã trừ toàn bộ các loại chi phí và thuế ra khỏi doanh thu. Nếu như lợi nhuận sau thuế này là số dương doanh nghiệp có thể chi trả cổ tức cho các cổ đông.
Về cơ bản, việc tất cả các loại lợi nhuận ở trên có giá trị dương là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi một doanh nghiệp vay rất nhiều tiền và cần phải trả tiền lãi sinh, các nhà quản lý cần chú ý tới “lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh”. Nếu một doanh nghiệp không rơi vào tình trạng trên thì hãy chú trọng vào “lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chính”.
Đây là giải pháp cơ bản nhất để doanh nghiệp bạn quản lý dòng tiền mặt dễ dàng hơn. Là một ban lãnh đạo, nhà quản lý cần biết rõ nguồn tài chính của mình hoạt động ra sao. Vì vậy, nhà quản lý có thể phân tích dòng tiền mặt của doanh nghiệp vào mỗi tuần, mỗi tháng hoặc theo quý (tùy theo mục đích của bạn).
Với sự phát triển của công nghệ, các phần mềm kế toán online xuất hiện ngày càng nhiều. Đây cũng là sự lựa chọn tốt nhất để nhà quản lý đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Những phần mềm này cho phép nhà quản lý tạo báo cáo về lưu lượng tiền tệ và đối chiếu với tài khoản thực của mình. Nhờ đó, nhà quản lý có thể xác định được mọi vấn đề xảy ra với dòng tiền.
Trong quá trình phân tích dòng tiền, nếu nhà quản lý nhận thấy các khoản chi nhiều hơn lợi nhuận của mình, nhà quản lý nên tìm giải pháp cắt giảm những khoản chi không cần thiết đó. Tuy nhiên, đối với kinh doanh, cắt giảm chi phí không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, nhà quản lý cần thiết lập một danh sách các khoản chi cho hoạt động kinh doanh. Sau đó, nhà quản lý chỉ cần sắp xếp chúng lại theo thứ tự ưu tiên. Nhờ đó, nhà quản lý có thể thấy được những khoản chi không cần thiết nhất và nhanh chóng cắt giảm chúng đi. Dưới đây là 1 số bài viết giúp cắt giảm các khoảng phí không quan trọng, mời bạn đọc tham khảo:
Cơ cấu chi phí trong doanh nghiệp
Các loại chi phí trong doanh nghiệp
Giải pháp cắt giảm chi phí trong mỗi doanh nghiệp
Thanh toán đơn hàng vốn là nghĩa vụ của mỗi khách hàng. Tuy nhiên, nhà quản lý cần tạo ra động lực để khách hàng đẩy nhanh tiến độ thanh toán. Chiến thuật tối ưu dành cho nhà quản lý là tạo ra các chương trình khuyến mại hoặc phần thưởng đối với khách hàng
Với giải pháp này, doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng thanh toán chậm. Nhờ đó, quá trình quản trị dòng tiền mặt của doanh nghiệp trở nên hiệu quả. Ngoài ra, khách hàng còn có cái nhìn thiện cảm hơn với doanh nghiệp bạn.
Bên cạnh việc khuyến khích khách hàng thanh toán nhanh với các chương trình ưu đãi, nhà quản lý có thể áp dụng chiến lược khác để giảm bớt “gánh nặng” thanh toán cho khách hàng. Người dùng có xu hướng chi trả nhanh hơn đối với các hình thanh toán đơn giản.
Thay vì thanh toán trực tiếp, nhà quản lýhãy tối ưu hóa các bước thanh toán thông qua một cú click chuột. Những hình thức thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các phương thức thanh toán này còn thể hiện mức độ chuyên nghiệp, hiện đại của công ty bạn.
Đây cũng là một chiến lược giúp chủ doanh nghiệp quản trị dòng tiền mặt hiệu quả hơn. Sử dụng thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc họ tạo ra kho lưu trữ dòng tiền. Nhà quản lý có thể sử dụng tiền trong thẻ tín dụng để thanh toán các khoản phí mà không cần sử dụng tiền mặt ngay.
Ngoài ra, đối với những khoản vay phải trả, nhà quản lý nên thanh toán chúng đúng thời hạn phải trả. Tốt nhất đừng nên thanh toán trước đó vì điều này khiến nhà quản lý rất khó kiểm soát dòng tiền.
Để quản trị dòng tiền mặt hiệu quả, tốt nhất doanh nghiệp nhà quản lý cần sở hữu một kế toán chuyên nghiệp. Công việc của nhân viên kế toán là phân tích dòng tiền. Đồng thời, họ sẽ xác định các khoản thanh toán nhanh và chính xác hơn.
Nhân viên kế toán chuyên nghiệp giúp nhà quản lý giải quyết nhanh gọn các vấn đề về tài chính. Một người đồng hành giỏi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong mọi hoạt động kinh doanh. Đối với việc quản trị dòng tiền mặt, thuê một nhân viên hữu dụng càng cấp thiết hơn.
Để việc thuê một chuyên gia kế toán chuyên sâu, giàu kinh nghiệp thực chiến, doanh nghiệp cần tham khảo các trung tâm uy tín như Taca – Nơi hội tụ của các chuyên gia hàng đầu, đồng thời Taca là nơi đào tạo kế kiểm toán hàng đầu, dày dặn kinh nghiệm nhiều năm hoạt động cung cấp dịch vụ, công ty đã xử lý công việc hiệu quả, thành công cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ giúp mang lại kết quả cải thiện hiệu quả nhất phù hợp với tình hình hiện tại và mục tiêu tương lai theo từng giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp cụ thể.
>> Xem thêm:
Taca hân hạnh đồng hành cùng quý doanh nghiệp trong việc phát triển kế toán, kiểm toán vững mạnh thông qua đường link liên kết: Dịch vụ tư vấn kế toán
Các khoản nợ xấu là nỗi ám ảnh đối với mọi doanh nghiệp. Điều này xảy ra là do doanh nghiệp vô tình “bắt tay” với các đối tác, khách hàng không đủ khả năng tài chính.
Vì vậy, trước khi tiến hành giao dịch với đối tác, khách hàng, nhà quản lý cần được bảo trợ bởi một bên thứ 3. Và đó chính là pháp luật. Những quy tắc ký kết hợp đồng cần dựa trên những điều khoản nhất định. Hợp đồng chính là “chiếc áo giáp” tuyệt vời nhất giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro về các khoản nợ xấu.
Các bước thực hiện giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền mặt và nâng cao cơ cấu lợi nhuận
Các bước thực hiện giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền mặt và nâng cao cơ cấu lợi nhuận
Ngày nay, việc tìm ra một công ty vẫn tiếp tục kinh doanh những sản phẩm hay dịch vụ chẳng tạo ra xu nào không phải là quá khó.
Ví dụ, vài năm trước tôi được thuê cố vấn cho một công ty sản xuất đàn guitar trên bờ vực phá sản. Mặc dù công ty này sản xuất như những cây đàn rất đẹp và âm thanh tốt, nhưng một tỷ lệ lớn các mẫu đàn không tạo ra doanh thu.
Câu hỏi của tôi dành cho đội ngũ quản lý là, Tuyên bố nào khó thực hiện hơn: Nói cho nhân viên biết rằng công ty sẽ không tiếp tục sản xuất những chiếc ghita vô lợi nhuận hay bảo với mọi người rằng công ty sẽ đóng cửa? Như vậy thì cần phải tiến hành ngay những thay đổi.
Đây là 1 ví dụ khác. Một người bạn của tôi mở các lớp học chạy xuyên suốt bờ tây bắc Thái bình dương. Những lớp dạy học cho những vận động viên ưu tú của cô ấy rất mất thời gian và chả mấy ai tham dự, lí do là do một thị phần rất nhỏ của những vận động viên siêu hạng không cần đến sự giúp đỡ của cô ấy. Không những thế, những khóa huấn luyện phương pháp chạy khó luôn luôn nhồi nhét. Dịch vụ nào nên được tập trung trong công việc kinh doanh của cô ấy? Đôi khi những điều chúng ta yêu thích nhất nên được đưa vào danh sách dịch vụ phụ.
Tất cả chúng ta đều biết câu nói, –thời gian là tiền bạc.– Thời gian phục vụ khách hàng sẽ đem lại tiền. Thời gian giám sát và thu hút khách hàng sẽ tốn kém tiền bạc. Rõ ràng, những ngành kinh doanh càng lờ lãi sẽ phải sử dụng ít thời gian hơn vào các hoạt động không đem lại tiền.
Một lần tôi ngồi cạnh một tư vấn viên về lĩnh vực phần mềm trên một chuyến bay tới Atlanta. Ông ta than phiền rằng ông ta dành hết thời gian bay tới chỗ các khách hàng ở Châu Âu và khắp nơi ở Mỹ. Khi phải làm thế, ông ta không có sự lựa chọn nào khác và ông ta cảm thấy rằng ông ta phải quăng một cái lưới to và ngẫu nhiên nhằm –tóm– được những khách hàng mới. Nhưng tôi tin rằng có một cách đỡ tiêu tốn năng lượng hơn nhằm tìm được khách hàng và đem lại doanh thu. Tôi khuyên ông ta rằng ông ta có thể cải thiện hiệu quả hoạt động bằng cách tập trung vào khách hàng mới trong những cộng đồng nhỏ hơn. Điều này có nghĩa là marketing tới những khách hàng ở khu vực địa lý hẹp hơn.
Tôi cũng đã gợi ý rằng những người khởi nghiệp sẽ sử dụng thời gian tốt nhất khi họ tập trung vào các khách hàng trong 1 hoặc 2 ngành công nghiệp cụ thể. Lợi ích của marketing định hướng ngành công nghiệp là nhằm đạt được danh tiếng chuyên gia trong ngành công nghiệp đó. Đổi lại, điều này dẫn đến tỷ lệ phí dịch vụ cao hơn, giới thiệu lẫn nhau trong ngành, điều đó sẽ làm giảm chi phí bán hàng và tăng doanh thu.
Có 2 loại khách hàng mà mỗi doanh nghiệp đều không muốn phục vụ: loại trả tiền chậm và loại không trả tiền. Tất nhiên, cũng không có ai khờ khạo đến mức nghĩ rằng tất cả các khách hàng đều trả hóa đơn đúng hẹn. Nhà quản lý càng phải đợi lâu để khách trả tiền, nhà quản lý càng bị tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc chờ đợi. Trong trường hợp này doanh nghiệp cần dừng lại! Các kế toán có thể phản đối ý kiến của tôi về các nguyên tắc ghi nhận tiền, doanh thu, nhưng trong con mắt tôi mọi thứ chỉ có ý nghĩa khi doanh nghiệp nhận được tiền thật.
Cách tốt nhất cho các doanh nghiệp dịch vụ là yêu cầu khách đặt trước một khoản tiền trước khi mua hàng hoặc bắt đầu bất kì công việc nào. Người bán sản phẩm cũng sẽ giảm được rủi ro không được thanh toán bằng cách không chấp nhận những đơn đặt hàng lớn ngay lần đầu từ những khách hàng không thân quen và không rõ lai lịch. Một mánh của các công ty lớn nổi tiếng (nhưng đang gặp rắc rối) là đặt mua hàng thật nhiều từ các công ty nhỏ háo hức – những công ty có thể làm bất cứ điều gì để bán được hàng. Và lời không nhất thiết phải nhờ đến sự giúp đỡ của một công ty chuyên đòi nợ rất tốn kém là: nếu nhà quản lí có thể, hãy đến tận nơi kinh doanh-sản xuất của khách hàng. Những khách hàng xảo quyệt có thể dễ dàng lờ đi bức thư đòi nợ, nhưng sẽ khó mà lờ đi khuôn mặt thân thiện nhưng cương quyết của một con người.
Trên đây, Taca đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin hữu ích và chuyên sâu về cơ cấu lợi nhuận trong bảng báo cáo kết quả kinh doanh nói riêng và trong kế toán, tài chính của doanh nghiệp nói chung từ đó đề xuất giúp doanh nghiệp đưa ra các giải pháp thiết thực giúp chủ doanh nghiệp có những quyết định đúng đắng giúp nâng cao cơ cấu lợi nhuận. Tuy nhiên, để tối ưu hóa trong việc biến những con số vô tri thành những con số biết nói nhằm nâng cao hiệu quả trong việc quản lý và đưa ra các quyết định, định hướng cho hoạt động kinh tế – tài chính của doanh nghiệp một cách cụ thể và chính xác, TACA hân hạnh giới thiệu đến quý bạn đọc “Dịch vụ tư vấn kế toán”.
Vui lòng truy cập dịch vụ của chúng tôi theo đường link: Dịch vụ tư vấn kế toán (taca.com.vn)
Hoặc vui lòng liên hệ với TACA theo Hotline CSKH: 0982 518 586
Taca Business Consulting,
Trụ sở chính: Tầng 2 toà A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911