Phát triển bền vững trong doanh nghiệp ngày nay có thể xem là xu hướng trong quá trình xây dựng quy trình, sản phẩm và dịch vụ của các tổ chức. Không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường, xã hội, doanh nghiệp phát triển bền vững còn ghi điểm mạnh mẽ với khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội, từ đó thành công tăng trưởng dài hạn.
Trong kinh doanh, tính bền vững đề cập đến mục tiêu của công ty nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường do các hoạt động của công ty gây ra trên một thị trường nhất định. Các chỉ số về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thường được sử dụng để đánh giá các nỗ lực phát triển bền vững của một tổ chức và việc thể hiện ý định trong lĩnh vực này thông qua các chiến lược kinh doanh bền vững ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp.
Hãy cùng xem các công ty phát triển bền vững như thế nào dưới bài viết TACA chia sẻ tới bạn ngày hôm nay:
Các hoạt động của một công ty phải có khả năng ‘’duy trì ở một tỷ lệ hoặc mức độ cụ thể’’ để có thể bền vững. Họ phải hoạt động với mục đích thực sự là cải thiện hành tinh, cộng đồng, con người và các bên liên quan mà họ tiếp xúc nhờ sự hiện diện của họ.
Lợi nhuận và lợi nhuận luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Nhưng các doanh nghiệp bền vững coi ảnh hưởng của họ đối với cộng đồng và môi trường là những chỉ số thành công thiết yếu. Họ sử dụng cách tiếp cận ba điểm mấu chốt, có tính đến con người, môi trường và lợi nhuận.
Tính bền vững được hỗ trợ bởi ba trụ cột — kinh tế, môi trường và xã hội — và có thể được mô tả là đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không gây nguy hiểm cho khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.
Tính bền vững được hỗ trợ bởi ba trụ cột — kinh tế, môi trường và xã hội — và có thể được mô tả là đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không gây nguy hiểm cho khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai.
Mong muốn bền vững là chìa khóa ở đây. Hiện nay, rất nhiều khách hàng đang ngày càng tìm kiếm sự bền vững. Theo dữ liệu gần đây, gần 50% khách hàng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thân thiện với môi trường, được tạo ra bền vững. Tuy nhiên, hậu quả có thể khá nghiêm trọng nếu một thương hiệu tự quảng cáo là “xanh” nhưng lại không thực hiện được những tuyên bố của mình. Đây là những gì bạn nên tìm kiếm để kiểm tra thương hiệu tự quảng cáo là ‘xanh’.
Phần lớn dân số bao gồm millennials (thế hệ thiên niên kỷ, là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ X và thế hệ Z, khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990 – đầu thập niên 2000 là khoảng thời gian được sinh ra của nhóm này). Theo một cuộc thăm dò của Nielsen , thế hệ thiên niên kỷ có khả năng cao gấp đôi so với những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em tuyên bố rằng họ đang sửa đổi thói quen của mình để giảm tác động tiêu cực đến môi trường. Điều tương tự cũng xảy ra với Thế hệ Z. Điều này cho thấy rằng các thương hiệu doanh nghiệp có thể nâng cao đáng kể giá trị của họ bằng cách tập trung vào tính bền vững và nhiều công ty hàng đầu thế giới đang làm chính xác điều đó. Ví dụ, Apple đã cam kết trở thành trung hòa carbon vào năm 2030.
Theo nghiên cứu của Nielsen, 66% khách hàng sẽ trả thêm tiền cho một sản phẩm nếu nó đến từ một thương hiệu bền vững và 81% người tiêu dùng toàn cầu tin chắc rằng các doanh nghiệp nên bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ủng hộ tính bền vững và xu hướng này sẽ chỉ mạnh hơn khi số lượng người thuộc thế hệ Y và thế hệ Z tăng lên.
Theo McKinsey, một kế hoạch bền vững có thể cắt giảm đáng kể chi phí và tăng lợi nhuận hoạt động lên tới 60%. Nó cũng làm giảm năng lượng và nước sử dụng. Kết hợp tính bền vững vào các bộ phận kinh doanh làm tăng cơ hội của một tổ chức được hưởng lợi từ các sáng kiến bền vững của mình.
Cởi mở về những nỗ lực vì môi trường cũng có lợi. Khi Puma công bố số liệu thống kê về lượng nước sử dụng và lượng khí thải carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, nó đã hỗ trợ xác định các phương pháp cắt giảm 60% mức sử dụng nước, năng lượng và nhiên liệu. Thân thiện với môi trường có thể giúp tăng cường mối quan hệ với chính phủ và cộng đồng địa phương, đồng thời được giảm thuế và trợ cấp cho công ty.
Một đề xuất bền vững chắc chắn có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập thị trường mới và mở rộng thị trường hiện có. Ví dụ, chương trình chống ô nhiễm không khí của Trung Quốc dự kiến sẽ tạo ra hơn 3 nghìn tỷ USD khả năng đầu tư vào năm 2030. Do đó, các tập đoàn ưu tiên tính bền vững sẽ có vị trí tốt nhất để tận dụng các triển vọng kinh doanh mới sinh lợi.
Hợp tác với các công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp có thể đem lại nhiều lợi ích cho việc phát triển bền vững tác động đến khả năng sinh lợi dài hạn của một công ty. Các công ty tư vấn có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, các mối quan hệ với các tổ chức trong lĩnh vực này, giúp cung cấp kiến thức, phân tích, lập kế hoạch và triển khai các chiến lược phát triển bền vững. Họ cũng có khả năng đo lường và báo cáo tiến độ, giúp công ty theo dõi và thông báo về các chỉ số và thành tựu để phát triển trường tồn dẫu tình hình kinh tế có biến đổi. Tuy nhiên, việc lựa chọn một công ty tư vấn đáng tin cậy và có kinh nghiệm là điều quan trọng.
Các tập đoàn mới phát triển bền vững nên cố gắng phát triển mối quan hệ với các nhóm phi lợi nhuận trong lĩnh vực họ quan tâm. Một số tổ chức có các nguồn lực và kiến thức để hỗ trợ bạn đạt được những nỗ lực của mình ngay từ đầu.
Các doanh nghiệp có chương trình phát triển bền vững thành công sẽ giáo dục và đưa nhân viên của họ vào quy trình. Điều này rất quan trọng vì việc đào tạo nhân viên của bạn sẽ thúc đẩy sự ủng hộ của toàn công ty, khiến bạn ít có khả năng quay trở lại những thói quen trước đây. Hơn nữa, nó cho phép nhân viên của bạn thực hiện phần việc của họ, do đó nâng cao tinh thần và khiến mọi người hiểu rằng họ có vai trò.
Khuyến khích hoạt động tình nguyện là một cách tuyệt vời khác để đưa nhân viên của bạn tham gia vào quá trình phát triển bền vững. Có nhiều cách bạn có thể đạt được mục tiêu này. Ví dụ: bạn có thể cung cấp thời gian nghỉ có lương cho người lao động – thời gian nghỉ tình nguyện (VTO) – những người muốn làm tình nguyện. Tương tự như vậy, bạn có thể tổ chức một đợt tình nguyện trong toàn công ty và khuyến khích nhân viên của mình phục vụ tại các tổ chức từ thiện địa phương hoặc vì những lý do quan trọng đối với họ.
Nếu công ty của bạn sản xuất và bán hàng hóa hữu hình, việc kiểm tra chuỗi cung ứng của bạn có thể cho thấy cơ hội lớn để bạn áp dụng tính bền vững.
Xem xét các khía cạnh sau đây có thể giúp bạn xác định các công ty bền vững từ những công ty không:
Tại Việt Nam hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng tới sự phát triển bền vững và đã đạt được những lợi thế cạnh tranh, tiết kiệm chi phí và tài nguyên, xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt khách hàng và tăng trưởng lợi nhuận dài hạn.
Theo Taca Business Consulting – đồng hành tham vấn, nghiên cứu, thực thi với sứ mệnh tạo ra hệ sinh thái các chuỗi giá trị hoạt động quản trị cho doanh nghiệp góp phần vào việc phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt.
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911