ngân hàng số - xu hướng mới 2023
Xu hướng ngân hàng số
Với sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số, ngành ngân hàng đã trải qua quá trình chuyển đổi đáng kể trong những năm qua. Với sự phát triển của ngân hàng số, giờ đây khách hàng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, làm cho ngành trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn.
Theo Allison Beer, Giám đốc phụ trách công nghệ tại JPMorgan Chase, khẳng định. Khảo sát của JPMorgan Chase đối với 1.500 khách hàng vào cuối năm 2021 cho thấy, 54% người tiêu dùng sử dụng các công cụ kỹ thuật số khi giao dịch ngân hàng nhiều hơn kể từ đại dịch.
Dự đoán rằng số lượng người dùng ngân hàng số sẽ đạt 1,87 tỷ vào năm 2024. Các ngân hàng chậm chấp nhận ngân hàng di động có nguy cơ mất khách hàng khi dịch vụ ngân hàng di động trở nên phổ biến hơn và phân hóa xu hướng rõ rệt hơn. Hãy cùng TACA tìm hiểu 6 xu hướng ngân hàng số hiện nay.
Có thể nói, vài năm gần đây chứng kiến sự gia tăng không thể ngăn cản của mô hình những ngân hàng chỉ hoạt động dựa trên nền tảng số mà không có một chi nhánh thực tế nào. Những ngân hàng này cung cấp dịch vụ hoàn toàn thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đưa ra các mức lãi suất ưu đãi và phí dịch vụ thấp hơn so với các ngân hàng truyền thống, mô hình này đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.
Với chi phí phải trả ít hơn, các ngân hàng chỉ có hiện diện số đang tạo ra một phân khúc riêng biệt là những khách hành muốn giữ mức chi phí phải bỏ ra thấp nhất và phần lớn các nhu cầu của họ có thể được đáp ứng qua internet hoặc điện thoại thông minh. Cũng nhờ đại dịch thúc đẩy, mô hình ngân hàng chỉ có hiện diện số đang phát triển mạnh mẽ và tham gia vào “cuộc chiến” giành thị phần từ các đối thủ truyền thống.
Thật vậy, theo khảo sát “Thực trạng ngân hàng tiêu dùng năm 2021” tính đến năm 2024 số lượng người dùng ngân hàng di động sẽ đạt 1,87 tỷ. Trong đó phần lớn người tiêu dùng (62%) “phần nào” hoặc “có khả năng cao” chuyển sang ngân hàng chỉ có hiện diện số. Cụ thể hơn, với thế hệ Gen Y, tỷ lệ này 77%, Gen Z là 72% và Gen X là 55%.
Ngoài ra, trong số 65% người tham khảo sát sử dụng ngân hàng truyền thống, chỉ 66% hài lòng với trải nghiệm sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, trong số những người chọn sử dụng ngân hàng chỉ có hiện diện số (21%), mức độ hài lòng lên tới 79%.
Ngân hàng số – Tốc độ tăng trưởng
Ngân hàng số – Tốc độ tăng trưởng
“Để đáp ứng nhu cầu tài chính nhúng ngày càng tăng, các tổ chức phi tài chính đang ngày càng gia tăng cung cấp dịch vụ ngân hàng (BaaS) theo nhóm, thường là hợp tác sáng tạo thương hiệu hoặc liên kết thương hiệu, từ đó họ có thể sử dụng nền tảng dịch vụ của ngân hàng để phục vụ khách hàng của mình”, Zac Townsend, đại diện từ đối tác liên kết của McKinsey, đánh giá.
Theo khảo sát về dịch vụ tài chính của Finastra, công ty fintech có trụ sở tại London, cả BaaS và các dịch vụ tài chính nhúng đều có mức tăng trưởng đáng chú ý, với 85% nhân sự cấp cao tại các tổ chức tài chính toàn cầu kỳ vọng xu hướng này sẽ có những tác động đáng kể đến ngành, ít nhất cho đến tháng 6/2022.
“Có sự khác biệt giữa các thị trường. Với các thị trường UAE và châu Á (bao gồm Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore) nhìn chung có nhiều khả năng công nhận và sẵn sàng chào đón các lợi ích của BaaS hơn. Trong khi đó, Mỹ, Anh và Đức xếp hạng thấp hơn so với tất cả các thị trường khác, cho thấy những thị trường này cách tiếp cận thận trọng hơn một chút”, Finastra cho biết thêm.
Lợi ích của BaaS được các tổ chức tài chính công nhận rõ ràng. Tuy nhiên, để nền tảng hoạt động trơn tru đòi hỏi nền tảng công nghệ đổi mới vì BaaS thường được phân phối cho khách hàng thông qua API (giao diện lập trình ứng dụng) và do đó yêu cầu “quản trị rủi ro và kỷ luật một cách chặt chẽ từ các đối tác tài chính nhúng”.
Ngân hàng số – Dịch vụ BAAS
Ngân hàng số – Dịch vụ BAAS
Các xu hướng nói trên có khả năng mở ra kỷ nguyên ngân hàng tự phục vụ hay không? Câu trả lời là “không”. Mặc dù thật tiện lợi khi các vấn đề tài chính cá nhân được giải quyết chỉ với một vài cú chạm trên điện thoại thông minh hoặc vài cú nhấp chuột, song vẫn còn một bộ phận lớn người tiêu dùng mong muốn được tương tác với các nhân viên ngân hàng là người thật để có thể thảo luận sâu hơn.
EPAM Continuum đã tiến hành khảo sát trên 21.000 khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng tại 7 quốc gia và khu vực, bao gồm Canada, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Hà Lan, Singapore, Vương quốc Anh và Mỹ. Kết quả cho thấy, 34% người dùng muốn có nhiều tương tác thực tế hơn với các ngân hàng mà họ đang sử dụng dịch vụ.
“Trong thế giới hậu đại dịch, nơi mà trải nghiệm số sẽ là yếu tố chính tạo ra sự khác biệt cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính, các ngân hàng sẽ không chỉ phải cung cấp ứng dụng kỹ thuật số “thuần giao dịch” mà còn cần cung cấp trải nghiệm số hóa kết nối với người tiêu dùng dựa trên mức độ cảm xúc.
>>Xem thêm THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
NỢ XẤU NGÂN HÀNG ĐƯỢC CHE GIẤU NHƯ THẾ NÀO?
Tương lai của ngân hàng là kỹ thuật số, với công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi ngành. Dưới đây là một vài xu hướng chính có thể sẽ định hình tương lai của ngành ngân hàng.
Ngân hàng kỹ thuật số là một loại hình ngân hàng mới chỉ cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh kỹ thuật số. Bởi vì các ngân hàng này không có chi nhánh thực tế, họ có thể cung cấp các dịch vụ ngân hàng với chi phí thấp hơn.
Các ngân hàng chỉ dành cho kỹ thuật số đang trở nên phổ biến , đặc biệt là trong số những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ, những người thích thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến.
Khi khách hàng yêu cầu nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn, dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa sẽ trở thành tiêu chuẩn trong ngành ngân hàng.
Các ngân hàng sẽ phân tích dữ liệu khách hàng bằng AI và thuật toán học máy, cho phép họ cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa dựa trên sở thích và hành vi của từng cá nhân. Điều này sẽ cho phép các ngân hàng cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh, tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Tương tác của khách hàng với ngân hàng có khả năng được chuyển đổi bằng thực tế mở rộng, điều này sẽ cho phép họ tiếp cận các dịch vụ ngân hàng thông qua trải nghiệm nhập vai.
Công nghệ VR có thể được sử dụng để cung cấp trải nghiệm ngân hàng tương tác cho khách hàng, cho phép họ xem tài khoản của mình, thực hiện giao dịch và tương tác với đại diện dịch vụ khách hàng trong môi trường ảo.
Ngân hàng số – xu hướng VR
Ngân hàng số – xu hướng VR
Một xu hướng khác có khả năng định hình tương lai của ngân hàng là ngân hàng bằng giọng nói, khi các trợ lý giọng nói như Alexa của Amazon và Trợ lý Google trở nên phổ biến hơn. Khách hàng có thể sử dụng khẩu lệnh để thực hiện các giao dịch ngân hàng, giúp việc giao dịch ngân hàng trở nên thuận tiện và dễ tiếp cận hơn.
Khi ngân hàng kỹ thuật số ngày càng phổ biến, an ninh mạng sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Để bảo vệ dữ liệu của khách hàng và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, các ngân hàng sẽ cần đầu tư vào các biện pháp an ninh mạng tiên tiến.
Để xác định và ngăn chặn gian lận, các công nghệ tiên tiến như xác thực sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ được sử dụng.
Kết luận, có thể thấy rằng, với sự biến động thị trường cùng nhận thức ngày càng tăng của khách hàng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến dịch vụ và đưa ra các chiến lược phát triển công cụ nền tảng số một cách hợp lý. Ngân hàng cũng không ngoại lệ, muốn bắt kịp xu thế thời đại được trái ngọt phải thích ứng với yêu cầu số hoá ngày nay.
Taca Business Consuling,
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911