XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP
Mục tiêu mà người làm kinh doanh hướng đến là “vận hành doanh nghiệp”. Để công việc tiến triển thì cần phải có sự thấu hiểu của những người liên quan, sự chấp thuận của cấp trên…hay đôi khi là sự đồng ý của khách hàng. Dù trong trường hợp nào thì việc sử dụng Hệ thống Báo Cáo Quản Trị của bộ phận Kế toán để làm căn cứ cũng đều rất quan trọng.
Theo bộ phận R&D “Cơ Hội Phát Triển = Nhu Cầu + Khả Năng Đáp Ứng”.
Nhưng hiện khả năng đáp ứng công việc liên quan đến quản trị nội bộ của các bạn kế toán doanh nghiệp vẫn còn nhiều yếu kém. Đối mặt với nhiều nguy cơ trong sự phát triển của doanh nghiệp, họ rất cần những nhân sự có năng lực quản trị và sẵn sàng xa thải những nhân sự không đáp ứng được yêu cầu. Bắt buộc. Kế toán phải quan tâm tới những giải pháp nâng cao năng lực bản thân. Trong đó công việc quan trọng nhất là Xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo quản trị trong doanh nghiệp.
Những khó khăn trong việc xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo quản trị trong doanh nghiệp:
1. Vấn đề nhận thức:
Đặc trưng của kế toán tại các doanh nghiệp thường là rất nguyên tắc, các bạn rất giỏi nghiệp vụ theo chuẩn mực, chế độ và theo pháp luật thuế . Vì vậy các bạn không ý thức được vai trò đặc biệt quan trọng của bạn trong việc giúp doanh nghiệp vận hành theo hướng quản trị. Hoặc ý thức được một phần nhưng chỉ làm cho có mà không quyết tâm thực hiện. Dẫn đến tình trạng bạn tự tách mình ra khỏi trung tâm của tổ chức, bạn không quan tâm đến cái gì gọi là văn hoá, sứ mệnh, tầm nhìn, cấu trúc vận hành doanh nghiệp, bạn lại càng không tâm đến chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn.
2. Vấn đề kỹ thuật:
Thiết kế và xây dựng Data dữ liệu. Là linh hồn, cơ sở luận để xây dựng báo cáo, vẽ biểu đồ và phân tích số liệu. Tuy nhiên các bạn kế toán hiện nay không có tư duy và đủ kiến thức quản trị để thiết kế data dữ liệu hoặc bị yếu kém về công cụ excel, phần mềm hỗ trợ dẫn tới việc không hiệu quả khi sử dụng data phân tích.
3. Vấn đề môi trường doanh nghiệp:
Môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhưng vẫn còn đó rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa có tư duy phát triển bền vững, họ vẫn chỉ muốn kinh doanh cơ hội tối ưu hoá lợi nhuận ngắn hạn. Chính người chủ doanh nghiệp họ chưa dành sự quan tâm sâu sắc đến quản trị doanh nghiệp. Dẫn đến tình trạng người làm kế toán có muốn làm tốt cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vận hành theo hướng quản trị cũng rất khó khăn trong việc triển khai ý tưởng. Vì cần có sự đồng thuận từ cấp trên đến toàn bộ nhân sự trong tổ chức.
Với mong muốn mang đến cho các doanh nghiệp một hệ thống kiến thức khoa học, kèm với các công cụ quan trọng & các kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo quản trị trong doanh nghiệp. TACA cùng với các chuyên gia quản trị thực chiến tổ chức chương trình “XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG BÁO CÁO QUẢN TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP”.
Cho dù doanh nghiệp đang kinh doanh ở lĩnh vực nào thì vấn đề cạnh tranh luôn song hành với sự tồn tại và phát triển của công ty. Với hệ thống báo cáo quản trị hiệu quả, doanh nghiệp sẽ định hướng đúng đắn cho các hoạt động kinh doanh, vượt qua đối thủ, giành được thị phần, tạo dựng được vị thế cạnh tranh lâu dài, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh, biến đổi nhanh chóng như hiện nay.
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH:
Chương trình có 3 mảng nội dung chính:
1. Tư duy quản trị
2. Thiết kế và xây dựng data dữ liệu
3. Phân tích và trình bày báo cáo quản trị
Nội dung chi tiết:
Phần 1: Thấu hiểu bức tranh toàn cảnh trong doanh nghiệp
1. Mối quan hệ giữa Mục tiêu, Chiến lược, Quản trị chiến lược, Tầm nhìn, Giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp
2. Phong cách quản lý theo mô hình MBO, MBP
3. Phương pháp xây dựng cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình 7S
4. Mối liên kết giữa các phòng ban trong doanh nghiệp được thiết kế như thế nào để phù hợp nhu cầu quản trị
5. Thiết kế quản trị theo chu trình PDCA
6. Sự khác nhau giữa báo cáo quản trị theo khoa học quản lý và Theo thực tiễn tại doanh nghiệp
7. Các nhóm báo cáo quản trị thường áp dụng tại các mô hình doanh nghiệp.
Phần 2: Cách thiết kế và xây dựng data dữ liệu
1. Xây dựng hệ thống khoản mục theo đặc thù trong doanh nghiệp
2. Cách tổ chức, thu nhận, tổng hợp, phân loại data như thế nào
3. Hướng dẫn xử lý dữ liệu data thô để hoàn thiện báo cáo quản trị.
Phần 3: Cách trình bày và phân tích báo cáo quản trị
1. Dựa trên 4 kỹ năng tư duy quản trị bao gồm: Hiện tượng cụ thể —> Phân nhóm vấn đề —> Phân tích nguyên nhân —-> Giải pháp hành động.
2. Xác định các vấn đề biến động/chênh lệch giữa thực tế và kế hoạch và cùng kỳ trước
3. Phân tích dữ liệu và xác định nguyên nhân của vấn đề
4. Cách trình bày báo cáo dễ đọc, dễ hiểu, dễ so sánh và dễ ra quyết định
Với 3 mảng nội dung trên sẽ trả lời cho các bạn câu hỏi: Xây dựng và triển khai hệ thống báo cáo quản trị trong doanh nghiệp làm như thế nào ? Là câu hỏi mà hầu hết những bạn đang làm kế toán mong muốn thay đổi vị thế, mong muốn phát triển bản thân hoặc có định hướng nghề nghiệp hướng tới các vị trí cao hơn trong nghề như kế toán trưởng hay giám đốc tài chính. Không chỉ riêng người làm kế toán, mà chính các chủ doanh nghiệp họ cũng đang trăn trở việc này.
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ:
Trụ sở chính: Tầng 2 tòa A Chelsea Residences, số 48 Trần Kim Xuyến, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hotline: 0982 518 586
Support@taca.edu.vn
Vincom Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM
Hotline: 0985 611 911